Yemen siết chặt an ninh đề phòng nguy cơ al-Qaeda khủng bố

04/08/2013 23:10 GMT+7

(TNO) Ngày 4.8, Yemen siết chặt an ninh xung quanh khu vực các đại sứ quán phương Tây tại thủ đô Sana'a của nước này do lo ngại mối đe dọa tấn công khủng bố của mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Đại sứ quán Anh, Pháp và Đức tại Sana’a đều đóng cửa tạm thời trong ít nhất hai ngày 4-5.8, sau khi Mỹ đóng cửa ít nhất 21 đại sứ quán và tổng lãnh sự quán tại các nước Hồi giáo vào ngày 4.8 do lo ngại những lời đe dọa từ mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Lực lượng đặc nhiệm Yemen được trang bị vũ trang đã triển khai bên ngoài Đại sứ quán Mỹ, Anh, Pháp và Đức tại thủ đô Sana'a, theo AFP.

Lực lượng cảnh sát và quân đội cũng phối hợp thiết lập các chốt kiểm tra an ninh trên các trục đường chính ở khắp thủ đô Sana'a.

Vào ngày 3.8, Nhà Trắng tổ chức một cuộc họp cấp cao bàn luận về những mối đe dọa tấn công khủng bố của al-Qaeda.

Hôm 2.8, Mỹ đã ban hành lệnh cảnh báo toàn cầu nguy cơ al-Qaeda tấn công khủng bố tại các nước ở Trung Đông và Bắc Phi trong tháng 8, đồng thời cảnh báo người dân Mỹ không nên đi lại, du lịch đến các nước này.

Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ngày 3.8 cũng ban hành lệnh cảnh báo an ninh toàn cầu, sau hàng loạt vụ vượt ngục có dính líu đến al-Qaeda ở 9 quốc gia.

Interpol cho biết hàng trăm tay súng khủng bố đã vượt ngục, ung dung ngoài vòng pháp luật sau những vụ tấn công nhà tù tại 9 quốc gia bao gồm Iraq, Libya, Pakistan… được cho là do al-Qaeda thực hiện trong thời gian qua.

Interpol đề nghị cảnh sát của 190 quốc gia thành viên hỗ trợ, hợp tác bắt giữ những tội phạm vượt ngục nguy hiểm.

Trong cuộc họp ở Nhà Trắng, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey cho biết hiện vẫn chưa biết cụ thể mục tiêu tấn công của al-Qaeda, nhưng mục đích tấn công rõ ràng là nhắm vào các nước phương Tây.

Nhà nghiên cứu Robin Simcox, thuộc Tổ chức Hengry Jackson của Anh, chuyên theo dõi các động thái của al-Qaeda trong nhiều năm qua, cho BBC biết: Hiện vẫn chưa rõ al-Qaeda âm mưu tấn công đại sứ quán nước nào.

Nhưng ông Simcox nhận định Yemen là nước có nguy cơ cao nhất, bởi vì các phần tử al-Qaeda chi nhánh Yemen hoạt động rất mạnh tại đây.

Mỹ cũng vừa tăng cường những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào sào huyệt của al-Qaeda tại Yemen trong những ngày gần đây.

Cũng trong ngày 4.8, một số kẻ phá hoại đã làm nổ tung một đoạn đường ống dẫn dầu chính ở tỉnh Marib, Yemen khiến cho việc phân phối dầu bị đứt đoạn.

Phúc Duy

>> Đề phòng khủng bố, nhiều nước phương Tây đóng cửa sứ quán
>> Mỹ báo động nguy cơ khủng bố toàn cầu
>> Lo ngại khủng bố, Mỹ sắp đóng cửa nhiều sứ quán
>> Dùng “bom bẩn” khủng bố con nợ, 4 người bị lập hồ sơ xử lý
>> Một gia đình bị khủng bố bằng xăng và mắm tôm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.