Mỹ thừa nhận Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân

25/09/2013 14:40 GMT+7

(TNO) Một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ đã lần đầu tiên thừa nhận việc CHDCND Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân .

Mỹ thừa nhận Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân
Lò phản ứng hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Thông tin này được Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes tiết lộ với các phóng viên hôm 23.9, theo tờ Chosun Ilbo.

“Thực tế của vấn đề là CHDCND Triều Tiên đã sở hữu một vũ khí hạt nhân. Họ chế tạo được một và thử nghiệm một vào đầu năm 2006. Còn Iran vẫn chưa có vũ khí hạt nhân”, ông Rhodes nói.

Do vậy, cộng đồng quốc tế cần phải ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân để khỏi phải đối mặt với tình huống tương tự việc “phi hạt nhân hóa” CHDCND Triều Tiên hiện nay, theo ông Rhodes.

Tuyên bố của ông Rhodes có thể gây tranh cãi bởi từ trước đến nay Mỹ không chính thức công nhận CHDCND Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân, theo Chosun Ilbo.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell nói với truyền thông Hàn Quốc rằng Mỹ không thay đổi lập trường chính thức về việc không công nhận CHDCND Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân và không có kế hoạch làm thế trong tương lai.

Trong khi đó, các chuyên gia giải trừ hạt nhân Mỹ mới đây tiết lộ CHDCND Triều Tiên sắp sửa làm chủ công nghệ sản xuất các bộ phận quan trọng của máy ly tâm dùng để chế tạo bom hạt nhân từ uranium.

Sơn Duân

>> Mỹ, Hàn Quốc tính kế ngăn chặn vũ khí hạt nhân Triều Tiên
>> Triều Tiên muốn được công nhận là nước có vũ khí hạt nhân
>> Vũ khí hạt nhân Triều Tiên có thể gắn vào tên lửa
>> Triều Tiên bị nghi sắp thử tên lửa
>> Triều Tiên sẽ thử bom hạt nhân trong hai tuần tới?
>> Triều Tiên sẽ sản xuất 48 quả bom hạt nhân?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.