Bốn giáo sư đoạt giải Nobel đến Bình Định

11/08/2013 19:15 GMT+7

(TNO) Chiều 11.8, 4 nhà khoa học từng đoạt giải Nobel cùng nhiều nhà khoa học quốc tế đã đến TP.Quy Nhơn (Bình Định) để tham dự Hội nghị vật lý với chủ đề 'Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ'.

(TNO) Chiều 11.8, 4 nhà khoa học từng đoạt giải Nobel gồm: Sheldon Lee Glashow, Jack Steinberger, David J. Gross, George Fitzgerald Smoot cùng nhiều nhà khoa học quốc tế đã đến TP.Quy Nhơn (Bình Định).

>> Chỉ chăm chăm vào tăng trưởng sẽ tụt hậu rất xa
>> Giáo sư đoạt giải Nobel chủ trì hội nghị vật lý nano tại Bình Định
>> Nhà khoa học đoạt giải Nobel đầu tiên đến ‘Gặp gỡ Việt Nam’
>> Gặp gỡ Việt Nam 9: Nhiều nhà bác học thế giới đã có mặt tại Quy Nhơn
>> Gặp gỡ Việt Nam
>> Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 7

Được biết, các nhà khoa học sẽ tham dự Lễ khánh thành Trung tâm Quốc tế Gặp gỡ khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) và Hội nghị vật lý với chủ đề "Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ" (sẽ diễn ra từ 12 - 17.8) trong khuôn khổ Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 9.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Thị Thu Hà cùng lãnh đạo một số sở, ngành đã đến sân bay Phù Cát (Bình Định) để đón đoàn.

GS David Gross 1

GS David Gross 2
GS David Gross

Theo Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam, GS Sheldon Lee Glashow (77 tuổi) là một nhà vật lý lý thuyết người Mỹ gốc Do Thái, nhận giải Nobel vật lý năm 1979 vì những đóng góp cho thống nhất tương tác điện yếu và dự đoán về dòng trung hòa yếu.

GS Jack Steinberger (92 tuổi) người Mỹ gốc Đức, nhận giải Nobel Vật lý năm 1988 tại Trung tâm nghiên cứu hạt nhân châu u (CERN) ở Geneva (Thụy Sĩ) do “phương pháp chùm neutrino và chứng minh của họ về cấu trúc bộ đôi (doublet) của các lepton thông qua phát minh neutrino muon”. GS Steinberger đã đến dự hội nghị Gặp gỡ Việt Nam lần thứ nhất ở Hà Nội năm 1993.

GS David J. Gross (72 tuổi) là nhà vật lý người Mỹ, đoạt giải Nobel vật lý năm 2004 cho ”khám phá hiện tượng tiệm cận tự do trong lý thuyết tương tác mạnh”.

GS George Fitzgerald Smoot (68 tuổi) là một giáo sư người Mỹ về vật lý thiên văn và vũ trụ học. Năm 2006, ông đoạt giải Nobel vật lý cho những nghiên cứu với COBE cùng với John C. Mather. Khám phá làm cho việc đo lường lỗ đen và bức xạ vũ trụ trở nên khả thi và chính xác hơn nhiều.

Ngoài ra, GS Rolf Heuer, Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân châu u, GS Jean Loup Puget (Giám đốc Chương trình nghiên cứu Planck) cũng đang trên đường đến TP.Quy Nhơn.

Trước đó, chiều 4.8, GS Klaus von Klitzing (70 tuổi, nhà Vật lý người Đức) nhận giải Nobel về công trình phát hiện Hiệu ứng Hall lượng tử năm 1985 cũng đã có mặt tại Quy Nhơn.

Theo kế hoạch, Lễ khánh thành ICISE và Hội nghị vật lý với chủ đề "Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ" sẽ khai mạc vào lúc 9 giờ sáng 12.8.

Tại hội nghị, các nhà bác học Sheldon Glashow và Klaus von Klitzing sẽ trình bày báo cáo: Vai trò quan trọng của khoa học cơ bản trong việc tạo ra những bước tiến đột phá trong công nghệ, mang lại lợi ích khổng lồ cho nhân loại; các nhà bác học Rolf Heuer và GS Jean-Loup Puget sẽ trình bày những kết quả mới nhất về vật lý hạt và vật lý thiên văn.

GS Lê Kim Ngọc trao đổi với GS Jack Steninberger
GS Lê Kim Ngọc (trái) đang trao đổi với GS Jack Steninberger

GS Shedon Lee Glashow vui đùa với trẻ em trong đoàn
GS Shedon Lee Glashow (trái) vui đùa với trẻ em trong đoàn

GS Sheldon Lee Glashow

GS Sheldon Lee Glashow 2
GS Sheldon Lee Glashow

Trung tâm hội nghị
Trung tâm hội nghị

UBND tỉnh Bình Định họp chuẩn bị lễ khánh thành
UBND tỉnh Bình Định họp chuẩn bị lễ khánh thành

Hoàng Trọng
Ảnh: Đào Ngọc Thạch

>> Tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn vùng hơn 10%
>> Tăng trưởng kinh tế có tín hiệu khả quan
>> VN thuộc các nước có triển vọng tăng trưởng kinh tế tốt nhất thế giới
>> Trung Quốc bị hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế
>> Hậu Giang tăng trưởng kinh tế trên 14%
>> Tăng trưởng kinh tế hài hòa với phát triển văn hóa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.