Chuyển mục tiêu xây dựng cảng Vân Phong

03/08/2013 15:27 GMT+7

Trong hai ngày 30 và 31.7, đoàn công tác của Cục Hàng hải (Bộ GT-VT) đã làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa và tiến hành khảo sát hệ thống cảng biển tại địa phương này. Một trong những nội dung đưa ra tại buổi làm việc là Cảng Vân Phong có thể sẽ chuyển đổi mục tiêu xây dựng.

Trong hai ngày 30 và 31.7, đoàn công tác của Cục Hàng hải (Bộ GT-VT) đã làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa và tiến hành khảo sát hệ thống cảng biển tại địa phương này. Một trong những nội dung đưa ra tại buổi làm việc là Cảng Vân Phong có thể sẽ chuyển đổi mục tiêu xây dựng.

Tại buổi làm việc giữa các bên, đại diện Cục Hàng hải đã thông qua báo cáo đề xuất sửa đổi vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa và Đề án rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020. Theo đó, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có các cảng: Nha Trang, Cam Ranh và Vân Phong, sẽ có những điều chỉnh phù hợp hơn. Dự kiến, cảng Cam Ranh sẽ mở rộng giới hạn đường biển thiết lập mới 5 khu neo đậu tàu, cảng Vân Phong sẽ thiết lập mới 6 khu neo đậu. Riêng cảng Nha Trang, do cảng này đang được đề nghị giao cho tỉnh Khánh Hòa quản lý và định hướng phát triển thành cảng chuyên về du lịch nên ít có điều chỉnh trong kế hoạch của đề án.

Nói đến hệ thống cảng biển Khánh Hòa, vấn đề được các ngành quan tâm nhất hiện nay là mục tiêu phát triển cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong (cảng Vân Phong) trong thời gian tới. Đây là cảng nước sâu, có nhiều lợi thế để trở thành một cảng trung chuyển quốc tế. Tuy nhiên, sau 3 năm khởi công xây dựng, đến nay dự án xây dựng cảng đã “đứng bánh”. Chủ đầu tư là Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) dù đã đầu tư vào đây 192 tỉ đồng nhưng dự án sắp bị rút giấy phép đầu tư. Khó khăn hơn, hiện nay vẫn chưa có nhà đầu tư nào có ý định “thế chỗ” vào đây.

Từ trước đến nay, cảng Vân Phong được quy hoạch làm đầu tàu của cả Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong. Thế nhưng, qua các cuộc khảo sát lần này, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho rằng: "Sắp tới, Cục Hàng hải sẽ có báo cáo tham mưu cho Bộ GTVT trình Chính phủ chuyển đổi mục tiêu xây dựng cảng Vân Phong. Hướng đề xuất của cục là nên xây dựng cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong thành cảng đa năng. Trước tiên cảng này sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải trong nước, sau đó mới tính đến chức năng trung chuyển quốc tế”. Theo giải thích của ông Nhật, thời điểm quy hoạch cảng Vân Phong thành cảng trung chuyển quốc tế thì cả nước chưa có cảng quốc tế nào. Nhưng nay, cả nước đang có hai cảng quốc tế là cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) đang xây dựng và cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu). Vì thế, Cục Hàng hải cần rà soát lại và định mục tiêu đầu tư cảng Vân Phong cho phù hợp với tình hình chung.

Trước những đề xuất này, phía UBND tỉnh Khánh Hòa chưa có ý kiến chính thức gì vì đến thời điểm này Khánh Hòa vẫn giữ quan điểm cảng Vân Phong là cảng quốc tế và là đầu tàu của cả KKT Vân Phong. Theo ông Lê Đức Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: “Đây là vấn đề lớn, đợi sau khi có báo cáo chính thức từ Cục Hàng hải gửi cho tỉnh, tỉnh sẽ tổ chức lấy ý kiến các sở ngành mới có thông tin chính thức”.

Hiền Lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.