JPMorgan liên tục gặp vận rủi

16/08/2013 03:00 GMT+7

Ngày 14.8, các công tố viên Mỹ đã khởi tố hình sự 2 cựu nhân viên Tập đoàn tài chính JPMorgan Chase liên quan vụ bê bối trong giao dịch tài chính mang tên “The London Whale” với tổn thất lên đến 6,2 tỉ USD.

Hai cựu nhân viên này là Javier Martin-Artajo và Julien Grout, từng làm việc ở văn phòng đầu tư của JPMorgan ở London. Họ bị cáo buộc đã âm mưu làm sai lệch sổ sách, lừa đảo thông qua việc che giấu các khoản lỗ khổng lồ.

Sự gian lận này dẫn đến việc thể hiện không đúng kết quả hoạt động kinh doanh, gây thiệt hại nặng nề cho các danh mục đầu tư chứng khoán phái sinh. Vụ việc bị phơi bày hồi năm ngoái. Ban đầu, Tổng giám đốc JPMorgan Jamie Dimon cho rằng vụ việc chẳng đáng gì, chỉ như “cơn bão trong ấm trà”.

Thế nhưng, giờ đây thì con số thiệt hại đã được chứng minh chẳng nhỏ chút nào. Reuters dẫn lời công tố viên Preet Bharara nhận định: “Đây không phải là cơn bão trong ấm trà mà là một cơn bão “hoàn hảo” từ những hành vi sai trái của các cá nhân và cả sự kiểm soát nội bộ lỏng lẻo”.

Hơn hai tuần qua, vận rủi không ngừng đeo bám JPMorgan. Hồi cuối tháng 7, Ủy ban Giám sát năng lượng Liên bang Mỹ (FERC) cáo buộc tập đoàn này đã thao túng thị trường điện ở bang California và vùng trung tây của Mỹ từ tháng 9.2010 - 6.2011.

Dự tính, JPMorgan sẽ phải chi ra khoảng 400 triệu USD để giải quyết êm thấm vụ việc. Đến đầu tháng, JPMorgan thừa nhận đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra hình sự lẫn dân sự liên quan đến kinh doanh chứng khoán có đảm bảo bằng tài sản.

Hoàng Đình

>> Lãnh đạo JPMorgan Chase từ chức vì khoản lỗ 2 tỉ USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.