Anh muốn nhóm Ngũ nhãn tiếp nhận người Hồng Kông

Khánh An
Khánh An
03/06/2020 15:41 GMT+7

Anh trao đổi với các nước Canada, Mỹ, New Zealand và Úc về việc tiếp nhận người Hồng Kông nếu xảy ra di cư ồ ạt do luật an ninh quốc gia của Trung Quốc .

Hãng AFP ngày 3.6 đưa tin Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết ông đã trao đổi với các nước trong liên minh Ngũ nhãn về việc mở cửa tiếp nhận người Hồng Kông nếu kế hoạch áp dụng luật an ninh quốc gia của Trung Quốc dẫn đến làn sóng di cư. Liên minh chia sẻ thông tin tình báo Ngũ nhãn gồm Anh, Canada, Mỹ, New Zealand và Úc.
Phát biểu tại Quốc hội vào ngày 2.6 (giờ địa phương), ông Raab cho biết đã điện đàm với đại diện các thành viên trong liên minh vào ngày hôm trước về “khả năng chia sẻ gánh nặng nếu chúng ta chứng kiến sự di cư ồ ạt từ Hồng Kông”.
Ngoại trưởng Raab cho rằng Bắc Kinh “đưa nguy cơ một cách khó hiểu đến nơi từ lâu được xem là một trong những hòn ngọc kinh tế”.
Bên cạnh đó, ông chỉ trích Trung Quốc dọa dẫm để xây dựng liên minh ủng hộ trên toàn cầu, đồng thời cho biết Anh đang xây dựng liên minh đối phó để “bảo vệ tự do cho Hồng Kông”, theo The Guardian.
Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cam kết sẽ cấp thị thực cho hàng triệu người Hồng Kông và có thể hướng đến cấp quốc tịch nếu Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy luật an ninh quốc gia đối với đặc khu này.

Đặc khu trưởng Hồng Kông chỉ trích "tiêu chuẩn kép" của Mỹ về biểu tình bạo động

Theo South China Morning Post, luật an ninh quốc gia mới nhằm ngăn chặn, chấm dứt và trừng phạt những hành động ở Hồng Kông đe dọa đến an ninh quốc gia, liên quan đến hoạt động mang tính phá hoại, đòi ly khai cũng như sự can thiệp của nước ngoài và chủ nghĩa khủng bố.
Luật cũng yêu cầu chính quyền Hồng Kông lập các cơ quan mới để bảo vệ chủ quyền và cho phép các cơ quan từ đại lục hoạt động tại đặc khu khi cần, gây quan ngại rằng các đặc vụ đại lục sẽ bắt người một cách tùy tiện.
Phản ứng trước phát biểu của Ngoại trưởng Raab, theo Reuters, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3.6 nói rằng Anh không có quyền lực pháp lý hay giám sát đối với Hồng Kông, đồng thời khẳng định rằng bất cứ mối đe dọa này đối với sự ổn định và thịnh vượng của đặc khu này đều đến từ các thế lực bên ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.