Cam kết sử dụng nhân dân tệ, Zimbabwe được Trung Quốc xóa nợ

23/12/2015 14:08 GMT+7

Trung Quốc đồng ý xóa nợ hàng chục triệu USD cho Zimbabwe vì đất nước ở vùng châu Phi này cam kết sử dụng đồng nhân dân tệ làm phương tiện thanh toán.

Trung Quốc đồng ý xóa nợ hàng chục triệu USD cho Zimbabwe vì đất nước ở vùng châu Phi này cam kết sử dụng đồng nhân dân tệ làm phương tiện thanh toán.

Sử dụng nhân dân tệ, Zimbabwe được Trung Quốc xóa nợ hàng chục triệu USD - Ảnh minh họa: ReutersSử dụng nhân dân tệ, Zimbabwe được Trung Quốc xóa nợ hàng chục triệu USD - Ảnh minh họa: Reuters
Zimbabwe tuyên bố sẽ đưa đồng nhân dân tệ thành đồng tiền trong các cuộc đấu thầu chính thức của nước này sau khi Bắc Kinh đồng ý xóa 40 triệu USD sắp tới hạn thanh toán, theo AFP.
Bộ trưởng Tài chính Zimbabwe Patrick Chinamasa cho biết việc đưa đồng nhân dân tệ vào đấu thầu chính thức còn nhằm mục đích tăng cường giao thương thương mại giữa nước này và Trung Quốc.
Zimbabwe bỏ đồng tiền của mình hồi năm 2009 sau khi trải qua một cuộc lạm phát siêu phi mã, khiến đồng tiền của Zimbabwe trở nên vô dụng. Sau đó, quốc gia châu Phi này thay thế bằng những đồng ngoại tệ, trong đó có USD và rand của Nam Phi.
Bắc Kinh đang tìm cách đưa đồng nhân dân tệ xâm nhập sâu hơn vào thị trường Zimbabwe, theo AFP. Ông Chinamasa cho biết Ngân hàng nhà nước Trung Quốc thương lượng với Thống đốc Ngân hàng quốc gia Zimbabwe “để tìm cách tăng cường sử dụng đồng tiền Trung Quốc ở đây”.
Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Zimbabwe sau khi các đối tác phương Tây bỏ rơi quốc gia này vì những vấn đề liên quan đến nhân quyền. Trong khi Tổng thống Robert Mugabe đang thực hiện “chính sách hướng Đông”, liên kết với các nước ở vùng đông Á.
Hồi đầu tháng 12 này, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến thăm quốc gia châu Phi này và chứng kiến ký kết nhiều chương trình hợp tác giữa hai nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.