Chuyên nghiệp

05/11/2012 03:20 GMT+7

Chất lượng kém, không ổn định; dịch vụ thiếu chuyên nghiệp... đó là "căn bệnh" gặp ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực. Cũng vì nó, thị trường trong nước đang vất vả trong cuộc chiến với hàng ngoại nhập; sản phẩm nội địa càng khó khăn hơn trong việc xây dựng thương hiệu, hình ảnh trên thị trường quốc tế dù nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam đứng đầu trong bản đồ xuất khẩu của thế giới.

Chất lượng kém, không ổn định; dịch vụ thiếu chuyên nghiệp... đó là "căn bệnh" gặp ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực. Cũng vì nó, thị trường trong nước đang vất vả trong cuộc chiến với hàng ngoại nhập; sản phẩm nội địa càng khó khăn hơn trong việc xây dựng thương hiệu, hình ảnh trên thị trường quốc tế dù nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam đứng đầu trong bản đồ xuất khẩu của thế giới.

Điều đáng nói, rất nhiều "con người" đơn lẻ của chúng ta, khi đứng trong một dây chuyền chuyên nghiệp cũng rất chuyên nghiệp, bài bản. Đơn cử như trong lĩnh vực du lịch. Thành công của ngành du lịch Thái Lan là điều được cả thế giới thừa nhận nhưng ít ai biết rằng, chính các công ty du lịch của Việt Nam đóng góp một phần không nhỏ trong thành công đó. Thực tế cho thấy, ngoài chuyện giá rẻ thì chính sự chuyên nghiệp, tận tình và hiểu biết của các hướng dẫn viên Việt Nam là yếu tố quan trọng thu hút người Việt chọn tour Thái Lan.

Tương tự, trước khi Chủ tịch toàn cầu của Tập đoàn Hermes sang Việt Nam khai trương cửa hàng thứ 2 hồi đầu tháng 10 vừa qua, ít ai biết rằng, một số sản phẩm của thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới lại có sự tham gia của những người thợ sơn mài Việt Nam. Việc Hermes đã tạo nên cả một "con đường sơn mài" để khám phá độ tinh xảo của nghề thủ công Việt Nam và cho đến thời điểm này, Việt Nam vẫn là nước duy nhất có những nghệ nhân tham gia vào một số công đoạn tinh xảo của Hermes cho thấy, trình độ, chất lượng, sự chuyên nghiệp của chúng ta được công nhận.

Chúng ta vẫn thường nói, cà phê, trái cây, tiêu, điều, thủy sản, đồ gỗ... của ta được đánh giá cao, chất lượng tốt...

Vậy thì vì lý do gì, trái cây Trung Quốc vẫn tràn ngập thị trường nội địa? Cà phê Việt Nam xuất khẩu hàng đầu thế giới về lượng nhưng vẫn phải "mượn" thương hiệu nước khác, vẫn chỉ xuất thô với lợi nhuận thấp? Các HDV Việt Nam chuyên nghiệp khi đưa khách ra nước ngoài, tại sao du lịch Việt Nam vẫn thiếu chuyên nghiệp toàn diện tại sân nhà? Nghệ nhân Việt Nam được đánh giá cao về tay nghề nhưng đồ thủ công mỹ nghệ của Việt Nam không có chỗ trên bản đồ xuất khẩu thế giới? Trái cây, nông sản trong nước ngon nhưng nhiều hợp đồng xuất khẩu bị đối tác trả về vì chất lượng không đồng đều, không bảo đảm, không như cam kết. Hàng hóa ùn ứ khắp nơi nhưng rất khó để đáp ứng những đơn đặt hàng lớn từ nước ngoài... Có gì trục trặc, khúc mắc, có "lỗi" quy trình nào đó trong các nghịch lý trên?

Nếu chỉ có thể chuyên nghiệp trong từng khâu đoạn, chất lượng trong lần đầu tiên... mà không xây dựng cả một quy trình chất lượng, dịch vụ bài bản, chúng ta mãi vẫn cứ là nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới nhưng không thương hiệu, lấy công làm lời, giá trị gia tăng thấp. Thị phần nội địa sẽ càng chật vật trong cuộc thâm nhập của hàng hóa các nước trong khu vực và thế giới khi những hàng rào thuế quan cuối cùng bị dỡ bỏ theo lộ trình hội nhập.

Đã đến lúc phải tự đứng dậy chứ không thể chỉ "ké" vào quy trình chuyên nghiệp của nước ngoài như cách làm hiện nay.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.