Học... kiểu Nhật

26/09/2006 00:25 GMT+7

Đến Nhật, học tiếng Nhật là mơ ước của hầu hết những ai yêu thích ngôn ngữ rất khó nhưng thú vị này. Sau một đêm vi vu trên bầu trời, tôi đã có mặt tại thành phố Saitama (Nhật Bản) tham gia lớp "phương pháp giảng dạy tiếng Nhật " trên toàn thế giới do Quỹ giao lưu quốc tế - Trung tâm tiếng Nhật quốc tế ở Saitama tổ chức.

Trước khi rời Việt Nam 3 tháng, các thành viên đều được trung tâm gửi cho một chương trình chi tiết về những ngày học hành ở xứ sở Hoa anh đào. Ngày nào học môn gì, thời gian học, những môn học ngoại khóa như cắm hoa, trà đạo, chương trình homestay... cho thấy người Nhật quả chu đáo, làm việc rất chi tiết. Ngày khai giảng, cô giáo Shimada Noriko thông báo: "Thư viện ở đây có hàng ngàn loại sách tiếng Nhật, băng cassette, video, các loại  báo chí... muốn mượn sách chỉ cần có thẻ học viên, các bạn tha hồ lựa chọn và có thể mượn về phòng riêng đọc, sách mượn 1 lần được 5 cuốn, băng cassette được 4 cuốn. Ngoài ra còn có dịch vụ khám chữa bệnh miễn phí, những bạn nào có nhu cầu cần chia sẻ như bị stress, nhớ nhà hay gặp phải những vấn đề về khó khăn về tinh thần... thì cũng có bác sĩ tâm lý giúp đỡ".


Học viên các nước đến Trung tâm tiếng Nhật quốc tế ở Saitama

Kế bên ký túc xá là hệ thống máy vi tính 60 máy nối mạng internet tốc độ cao phục vụ 24/24 dùng cho việc tra cứu tài liệu, gửi e-mail về nước cho bạn bè người thân. Việc học ở đây rất... sướng, với đầy đủ các tiện nghi như băng, hình và được đi thực tế nên ai cũng thích. Sau khi học được hai ngày, học viên được nhà trường tổ chức cho đi tham quan thủ đô Tokyo. Không chỉ có học tiếng Nhật và đi tham quan, trung tâm còn tổ chức các buổi học ngoại khóa về văn hóa nhật như: trà đạo, cắm hoa Ikebana, thư pháp... Học cắm hoa, trà đạo... chưa đủ, tất cả học viên đều được tham gia chương trình homestay nhằm hiểu sâu hơn cuộc sống người Nhật. Trước ngày homestay, mọi học viên được gặp và trò chuyện với gia đình mà mình sẽ đến ở để tìm hiểu nhau đôi chút và đến ngày "lên đường về dinh" thì mọi học viên lại được gia đình mình đăng ký đến tận trung tâm đón về. Quả là rất chu đáo!

Để có tên trong danh sách học tại đây, ứng cử viên phải là giảng viên tiếng Nhật có chút ít kinh nghiệm, là giáo viên chính thức của một trường ĐH nào đó ở khắp nơi trên thế giới, chưa từng lưu lại Nhật Bản trong vòng 5 năm với tư cách là học viên của trung tâm. Năm nay, trung tâm đón chào 63 học viên là giáo viên tiếng Nhật của nhiều nước đến từ châu u, Mỹ, Á. Đoàn Việt Nam tham dự khóa học này gồm có 8 giảng viên trẻ của các trường: ĐH dân lập Hồng Bàng, ĐH Ngoại thương, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, ĐH Cần Thơ và các trường ĐH ở phía Bắc. Hương - giảng viên trẻ Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM tâm sự: "Lần đầu tiên đến xứ sở Phù Tang tôi thật sự bị choáng, đường phố sạch sẽ, người dân thì rất lịch sự, thời tiết rất dễ chịu (19-20 độ)". Hương chia sẻ thêm: "Ở  đây chúng tôi thật sự là những học viên VIP bởi những điều kiện sinh hoạt tiện nghi và tinh thần thoải mái. Từ thứ hai đến thứ sáu, tất cả mọi người chỉ quan tâm một điều duy nhất là học. Mọi vấn đề khác như ăn uống thì đã có căn tin một ngày mở cửa 3 lần với rất nhiều thức ăn Nhật tha hồ lựa chọn, dĩ nhiên là không phải móc tiền túi để trả". Mọi học viên đều được "sở hữu" một căn phòng với đầy đủ tiện nghi phục vụ cho việc học, thậm chí việc lau chùi phòng cũng có người khác lo...

N.H.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.