Kết luận thanh tra khu đô thị mới Thủ Thiêm

02/10/2008 23:41 GMT+7

Ngày 2.10, tại UBND Q.2, Thanh tra TP.HCM đã công bố trước dân phần trích nội dung kết luận thanh tra về chủ trương, việc tổ chức thực hiện tái định cư (TĐC) phục vụ các hộ dân di dời, giải tỏa trong phạm vi khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.

Báo cáo kết luận, bà Nguyễn Thanh Phước, Phó trưởng đoàn thanh tra, khẳng định: Trong quá trình thực hiện việc đầu tư xây dựng KĐTM Thủ Thiêm, các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan đã có những sai sót. Trong đó, vấn đề được đông đảo bà con quan tâm là phần diện tích 160 ha xây dựng khu TĐC đã được Thủ tướng Chính phủ xác định tại 5 phường trên. Về vấn đề này, đoàn thanh tra cho rằng, do áp lực giải phóng mặt bằng và phải triển khai nhanh việc TĐC cho các hộ dân bằng phương thức nền nhà, nên thực tế không đủ để bố trí TĐC tại 5 phường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trước tình hình này, lẽ ra, các sở, ngành chức năng phải tham mưu cho UBND TP báo cáo Thủ tướng để kiến nghị điều chỉnh, nhưng lại tham mưu để UBND TP chỉ đạo: "...có thể bố trí từ 3 đến 4 địa điểm trên địa bàn Q.2".

Ngoài tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, phục vụ TĐC tại dự án KĐTM Thủ Thiêm là rất chậm so với yêu cầu của UBND TP, Thanh tra cũng cho rằng, lẽ ra, các sở, ngành TP phải tham mưu đề xuất UBND TP xây dựng TĐC cho dân trước rồi sau đó mới giao đất cho dự án thì mới phù hợp. Việc này cho thấy Kiến trúc sư trưởng TP, Sở QH-KT, Sở TN-MT, UBND Q.2 đã thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu đề xuất UBND TP có quyết định thu hồi giao đất cho các dự án.

Từ đó, Đoàn thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Giám đốc Sở QH-KT, Sở TN-MT, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng KĐTM Thủ Thiêm, Chủ tịch UBND Q.2 và các phòng ban có liên quan của UBND TP.HCM tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với các sai phạm của các đơn vị, cá nhân liên quan. 

Phát biểu trước đoàn, đại diện một số hộ dân nằm trong diện giải tỏa KĐTM Thủ Thiêm tỏ ra chưa hài lòng với kết luận trên. "Kết luận này chỉ mới giải quyết được 30% những vấn đề trong thực tế, còn nhiều vấn đề cốt lõi trong việc TĐC cho dân vẫn chưa được giải quyết", bà Lê Thị Bạch Tuyết, ngụ P.Thủ Thiêm, nói. Đồng tình với bà Tuyết, bà Trần Thị Mỹ, ngụ P.An Khánh yêu cầu làm rõ "số phận" 160 ha đất dành cho TĐC tại 5 phường theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đang được sử dụng vào mục đích gì, trách nhiệm thuộc về ai?... Ông Nguyễn Tiến Hịnh, ngụ P.Bình Khánh, đề nghị cần làm rõ ai đã phá nát quy hoạch của KĐTM Thủ Thiêm; đồng thời kiểm tra việc dư luận phản ánh phần đất lẽ ra bố trí TĐC thuộc 5 phường trên, thì giao cho 28 dự án phân lô bán nền. 

Từ những khuất tất trên, một số người dân đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc thanh tra toàn diện dự án KĐTM Thủ Thiêm. 

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.