Vụ sập cầu Cần Thơ: Tổng huy động mọi lực lượng để cứu người

26/09/2007 10:00 GMT+7

* Tổng bí thư Nông Đức Mạnh gửi điện chia buồn * Thủ tướng chỉ đạo: Khẩn trương cứu chữa nạn nhân, khắc phục hậu quả kịp thời * Danh sách người thiệt mạng do tai nạn * Anh Nông Quốc Tuấn - Bí thư T.Ư Đòan, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Hội LHTNVN thăm các nạn nhân (TNO) Vào lúc 14 giờ chiều nay, một cuộc họp khẩn cấp giữa các Bộ, Ngành, địa phương hiện đang diễn ra tại Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ. Công tác cứu hộ, cứu nạn cũng đang diễn ra không khí rất khẩn trương. (Cập nhật liên tục...) * Xem video clip *Tin, bài, hình ảnh liên quan * Bản tin VTV * Tường thuật âm thanh* Phát biểu Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải

Thông tin lúc 17h:

Theo PV Hồng Hạnh có mặt tại hiện trường cho biết, tính đến 17h chiều 26.9, vẫn chưa xác định được chính xác số người thiệt mạng trong vụ tai nạn. Tính đến thời điểm này có 37 người thiệt mạng, 87 người bị thương.

Theo ghi nhận của PV Báo Thanh Niên, chính quyền địa phương và các cơ quan Trung ương tham gia cứu hộ cứu nạn vẫn còn đang lúng túng về phương án cấp cứu nạn nhân tại chỗ. Mọi người đã nhìn thấy những cánh tay của công nhân bị nạn vẫy ra ngoài, kể cả âm thanh phát tiếng (dùng đá đập vào các khối bê tông) gây sự chú ý cho các đơn vị cứu nạn. Mọi người có mặt đều bày tỏ sự lo âu các nạn nhân sẽ bị mất máu nhiều do bị các mảng bê tông đè và nguy cơ tử vong là có thể xảy ra.

Đòan công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đang trên đường đến hiện trường để trực tiếp chỉ đạo và xử lý.

Bạn đọc Thanh Niên đề xuất phương án cứu hộ cứu nạn
 
Cắt hoặc dời vật liệu bên trên đều không khả thi, xin hãy đào đất theo dạng giao thông hào có gia cố để tiếp cận và cứu nạn nhân, nếu không sử dụng được ở phần này thì vẫn dùng được ở vị trí khác. Đất cát vừa dễ đào vừa thuận lợi vì nạn nhân nằm trên mặt đất.
(Chương Ô Duẩn - duan_cho@yahoo.com)

Cũng ngay sau khi nhận được thông tin về tai nạn, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã chỉ đạo thành lập ngay tổ công tác khắc phục hậu quả thảm hoạ, do Thứ trưởng Trần Chí Liêm dẫn đầu. Ông Liêm và Vụ trưởng Vụ Điều trị Lý Ngọc Kính đang trên đường vào Cần Thơ để chỉ đạo việc cấp cứu và điều trị nạn nhân. Và, thực hiện công văn khẩn của Bộ Y tế về việc cử 2 đội cấp cứu cơ động cùng thuốc men, thiết bị y tế hỗ trợ ngay việc cấp cứu nạn nhân, Giám đốc BV Chợ Rẫy (TP.HCM) Trương Văn Việt đã dẫn đoàn lập tức lên đường. Có mặt tại hiện trường, ông Việt cho rằng các bệnh viện trong khu vực và kể cả TP.HCM cần nhanh chóng chi viện gấp bác sĩ có đủ khả năng cấp cứu nạn nhân.


Lực lượng y - bác sĩ được huy động tối đa (ảnh: VOV)

Ngay trong thời điểm này, anh Nông Quốc Tuấn - Bí thư T.Ư Đòan, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Hội LHTN Việt Nam đã đến thăm hỏi và cứu trợ các nạn nhân tại BV 121 - Quân khu 9 Cần Thơ. Tại đây, anh Tuấn đã trao số tiền của bạn đọc Báo Thanh Niên gửi tặng ban đầu đến các nạn nhân là 

Để kịp thời hỗ trợ các nạn nhân trong vụ tai nạn này, Ban biên tập Báo Thanh Niên kêu gọi bạn đọc trong và ngoài nước tham gia đóng góp cứu trợ. Mọi đóng góp xin gửi về các địa chỉ được cung cấp tại đây.
20 triệu đồng.

Thông tin lúc 16h:

UBND thành phố Cần Thơ cũng cho phát liên tục trên loa phóng thanh để kêu gọi bà con hiến máu cho các nạn nhân. Từng đoàn người hiện đang xếp hàng chờ hiến máu tại các Bệnh viện Trung tâm; hiện đã có 700 người hiến máu.


Hiện trường vụ tai nạn (ảnh: T.C.K)


Giàn giáo bị sập

Được tin vụ tai nạn nghiêm trọng sập giàn giáo tại công trình xây dựng cầu Cần Thơ, chiều 26/9/2007, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã có Công điện số 1384/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng các Bộ: Công an, Giao thông Vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long và Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ.

Công điện nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân bị thương và gia đình những người tử nạn. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long và Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ trực tiếp chỉ đạo khẩn trương cứu chữa nạn nhân, tìm kiếm người mất tích, thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân bị thương và gia đình người bị tử nạn, tổ chức khắc phục hậu quả kịp thời, sớm ổn định hoạt động thi công trên công trường. Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Vĩnh Long và UBND thành phố Cần Thơ xác định rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm, tăng cường công tác bảo vệ, không để xảy ra các vụ việc tương tự. Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Vĩnh Long và UBND thành phố Cần Thơ kịp thời báo cáo kết quả xử lý vụ việc trên lên Thủ tướng Chính phủ. (TTXVN)

Sở Y tế tỉnh Cần Thơ đã huy động toàn bộ lượng máu, thuốc dự trữ để phục vụ công tác cấp cứu và điều trị nạn nhân trong vụ tai nạn nghiêm trọng này. Ngoài ra, có khoảng 100 nhân viên của Xí nghiệp Dược Hậu Giang đã có mặt tình nguyện cho máu cấp cứu các nạn nhân.

Rất nhiều xe cứu thương đã được huy động để chở người bị nạn. Các bệnh viện trong khu vực đã tập trung toàn bộ lực lượng trực tại phòng Cấp cứu để kịp thời đón nhận các nạn nhân. Ngoài xe cấp cứu của các bệnh viện như BV Đa khoa T.Ư Cần Thơ, Quân y 121, Đa khoa Tây Đô, còn có nhiều xe cơ quan, cá nhân tích cực tham gia chở người bị nạn về bệnh viện.

Tại Bệnh viện 121 hiện có 23 người chết, 2 người hấp hối và 38 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch; tại Bệnh viện Đa khoa T.Ư Cần Thơ có 9 người chết, tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ có 2 người chết và còn có 122 trường hợp đang được cấp cứu. Trong lúc cuộc họp đang xảy ra chiều nay, lãnh đạo TP Cần Thơ lại nhận được thông tin vừa có 4 tử thi vừa được moi lên từ đống đổ nát.


Khẩn trương chuyển nạn nhân vào xe cấp cứu (ảnh: TNO)

Lực lượng CSGT, cảnh sát cơ động Công an TP Cần Thơ túc trực ở tất cả các tuyến đường từ bến phà Hậu Giang đến các bệnh viện để mở đường cho xe cấp cứu.

Ngay khi sự cố xảy ra, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thanh Tòng đã có mặt tại hiện trường chỉ huy công tác cứu hộ cứu nạn.

Phóng viên Tiến Trình tác chiến tại bờ Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long cũng vừa trở về trụ sở Văn phòng báo Thanh Niên tại Cần Thơ. Anh cho biết, vào lúc 9 giờ 30 sáng nay tại hiện trường, ông Ngô Thịnh Đức, thứ trưởng bộ GTVT đã có buổi họp khẩn cấp với lãnh đạo hai địa phương Cần Thơ, Vĩnh Long và Quân khu 9 để bàn các biện pháp ứng phó. Nội dung chính trong cuộc họp kéo dài 10 phút là bàn các biện pháp cấp tốc cứu người. Ban chỉ huy việc ứng cứu được thành lập tại ban chỉ huy công trình, nằm phía Bắc cầu Cần Thơ, trước mắt ông Đức là tổng chỉ huy tại hiện trường.

Hai địa phương Vĩnh Long, Cần Thơ và Quân khu 9 đã huy động rất đông lực lượng công an, bác sỹ để bảo vệ trật tự và cứu hộ cứu nạn. Thiếu tướng Trần Phi Hổ, phó tư lệnh Quân khu 9 cho biết: quân khu  đã điều động tàu cấp cứu lưu động đến hiện trường. Các trường hợp bị thương đều được tức tốc đưa đến bệnh viện 121 của quân khu.


Đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường (Ảnh Trương Công Khả)

Cho đến thời điểm này, vẫn chưa xác định được có bao nhiêu người bị kẹt trong đống đổ nát. Hiện tại, các đơn vị thi công đang lên danh sách những kỹ sư, công nhân làm việc tại công trình để đối chiếu với số thương vong đã được đưa ra để xác định số người còn kẹt phía dưới đống sắt thép, bê tông. Tuy nhiên, theo con số ước tính của những người có trách nhiệm tại công trình cho biết: số công nhân đang làm việc lúc xảy ra sự việc là không dưới 200 người.

Được biết vụ sập cầu xảy ra vào khoảng 8g sáng nay. Tại các trụ 13, 14, 15 trên công trình xây dựng cầu Cần Thơ phía bờ Bình Minh (Vĩnh Long), 2 mặt sàn cầu (mỗi mặt rộng 1.200m2) dẫn đi qua 3 trụ đỡ nêu trên đã bất ngờ đổ sập. Nguyên nhân có thể là do mố cầu Cần Thơ nối phía bên bờ tỉnh Vĩnh Long bị sập, kéo theo hệ thống giàn giáo xung quanh sập. Được biết, mỗi mẻ bê tông nặng khoảng 60 tấn. Nhịp cầu này mới được đổ bê tông vài ba ngày nay. Do ảnh hưởng của vụ sập này, hai quán cà phê ở gần khu vực cầu cũng bị sập theo.

Xung quanh công tác  cứu hộ cứu nạn tại nơi xảy ra thảm kịch, các đơn vị cứu hộ đang dùng cẩu để đưa các vật nặng ra ngoài. Mọi việc diễn ra rất chậm và cẩn thận vì xác định còn rất nhiều người ở phía dưới. Có nhiều khâu bốc dỡ, lực lượng cứu hộ đã phải làm bằng tay. cùng với sự có mặt kịp thời của đội ngũ y bác sỹ tại các bệnh viện ở Cần Thơ, các lán trại y tế được dựng lên ngay hiện trường. Toàn bộ hiện trường đã được phong tỏa để công tác cấp cứu nạn nhân được kịp thời.

Do đống đổ nát quá lớn, nên đã có rất ít người bị kẹt được cứu ra. Lúc 11 giờ 15 phút, có mặt tại hiện trương, phóng viên Thanh Niên ghi nhận một trường hợp hy hữu: một công nhân trẻ bị két dưới đống sắt, thép bê tông được đưa ra. Tuy nhiên, người này chỉ bị thương trẹo bả vai. Trong lúc thất thần, người anh ta không nhớ mình tên gì. Đến khi các y bác sỹ lục được trong túi quần có thẻ nhân viên mới biết được người may mắn đó tên Đỗ Văn Lưu.

Không chỉ có anh Lưu may mắn sống sót, tại trung tâm y tế huyện Bình Minh (Vĩnh Long) chúng tôi ghi nhận có 5 trường hợp trở về từ cõi chết.  Anhh Nguyễn Hùng Việt, đội trưởng đội bảo vệ tại công trình kể lại: lúc anh đang quan sát dưới gầm cầu thì nghe tiếng lắc rắc, rồi dàn giáo bị xé, anh đã kịp chạy đến trụ bê tông chân cầu. Lúc này cát đã rơi xuống như mưa, anh may mắn được lưới bao bảo vệ phái dưới che chắn. Khi biết cầu bị sập, anh cố kêu cứu nhưng không ai nghe. Cuối cùng anh quyết định len qua kẽ các thanh sắt để chui ra ngoai. Anh Vũ Văn Cường, giám sát công trình bị rơi theo đống gạch đá sống sót ôm mặt khóc: “Lúc bị kẹt phía dưới, tôi nghe rất nhiều tiếng kêu cứu. Lúc mọi người đang huy động lực lượng, máy móc đổ ứng cứu thì một công nhân trẻ vẫn còn gọi về cho mẹ thảng thốt “mẹ ơi cứu con!”. Hàng ngàn người dân đến theo dõi tại hiện trường đều cầu nguyện cho những người còn kẹt phía dưới.

Phóng viên Trương Công Khả cũng có mặt tại hiện trường trong suốt sáng hôm nay. Anh cho biết vào lúc 9h30 phút anh nhìn thấy còn rất nhiều nạn nhân đang chờ tiếp cứu và các công nhân vào ứng cứu cũng nhiều, bất thần một bình gas cũng nằm trong đống đổ nát nổ lớn khiến cho một công nhân chết ngay tức khắc, nhiều người khác lại bị thương thêm. Phóng viên Thanh Niên may mắn thoát thân vì anh cũng vừa đứng ở ngay vị trí này !

Danh sách người thiệt mạng

1 - Lê Trạch Hòa - 1987
2 - Trần Quang Bình 1984
3 - Hồ Duy Tâm
4 - Trần Văn Phúc 1977
5 - Trần Văn Hiên 1973
6 - Nguyễn Văn Tâm 1979
7 - Bùi Văn Bon 1965
8 - Nguyễn Văn Nhỏ 1974
9 - Nguyễn Văn Tùng 1963
10 - Lê Văn Biên 1965
11 - Nguyễn Văn Xớt 1961
12 - Lê Văn Tuấn 1985
13 - Lê Hiên Trương 1982
14 - Lưu Tấn Mãi 1988
15 - Trần Ngọc Toản 1979
16 - Nguyễn Văn Trang 1970
17 - Nguyễn Văn Thông 1971
18 - Nguyễn Tấn Hồng 1973
19. Lê Hoàng Anh. Sinh năm 1970
20. Lưu Hoàng Phúc. Sinh năm 1984
21. Bùi tấn Lộc. Sinh năm 1976
22. Nguyễn Văn bé. Sinh năm 1952
23. Phạm Thanh Hùng. Sinh năm 1973
24. Nguyễn Văn Tạo
25. Vô danh (nam)
26. Trương Văn Chọt. 34 tuổi 

Theo tin từ TTXVN, đến 14 giờ ngày 26.9, lực lượng cứu hộ đã đưa ra khỏi đống đổ nát trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ 34 thi thể, 174 người bị thương. Công ty cổ phần dược Hậu Giang hỗ trợ gia đình những công nhân xấu số 3 triệu đồng/người.

Nhấn F5 để cập nhật thông tin mới nhất

Vài nét về công trình cầu Cần Thơ

* Vị trí: bắc qua sông Hậu, nối liền tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ, cách bến phà Cần Thơ hiện tại 3,2km về phía hạ lưu.

* Chiều dài toàn bộ tuyến dự án là 15,85km; tổng chiều dài cầu 2.750m, trong đó cầu dây văng dài 1.010m, cầu dẫn 1.630m.

* Khổ cầu rộng 23,1m trong đó có bốn làn xe, mỗi làn 3,5m và hai lề bộ hành, mỗi lề 2,75m.

* Khổ thông thuyền: 30mx300m và 39mx110m.

* Tốc độ xe chạy theo thiết kế: 80km/g (qua các khu dân cư 60km/g).

* Kỹ thuật: cầu được thiết kế vĩnh cửu theo dạng dây văng, mặt cầu hỗn hợp dầm thép và bêtông cốt thép dự ứng lực.

* Trụ tháp: dạng hình chữ Y ngược, cao 164,8m tính từ bệ cọc.

* Vốn đầu tư: khoảng 300 triệu USD, tương đương 4.841 tỉ đồng.

* Thời gian thực hiện: 2004-2008.

TNO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.