"Ký sự pháp đình" thua kiện

21/09/2006 00:57 GMT+7

Sáng qua 20.9, TAND Q.3 đã tuyên buộc nhà báo Thủy Cúc phải bồi thường 1 triệu đồng, NXB Trẻ phải bồi thường 500 ngàn đồng, Báo Tuổi Trẻ bồi thường 250 ngàn đồng cho ông Trần Tiến Đức (một công dân ở TP.HCM); đồng thời phải đăng cải chính trên Báo Tuổi Trẻ và cấm tái bản, lưu hành bài viết Tổ ấm. Theo HĐXX, bài Tổ ấm có một số tình tiết xúc phạm danh dự, bí mật đời tư của ông Đức.

Vụ kiện hy hữu này được TAND Q.3 đưa ra xét xử công khai hôm 14.9, với nguyên đơn là ông Trần Tiến Đức và ba "đồng bị đơn" là nhà báo Thủy Cúc, NXB Trẻ và Báo Tuổi Trẻ TP.HCM.

Theo trình bày của ông Đức, tháng 10.1996, NXB Trẻ và Báo Tuổi Trẻ phối hợp xuất bản cuốn Ký sự pháp đình của nhà báo Thủy Cúc trong đó có bài Tổ ấm. Bài viết này là một ký sự viết về phiên tòa ly hôn của ông Đức, được TAND Q.Phú Nhuận xét xử ngày 15.12.1994. Trong đó, tên của ông Đức đã được viết tắt là T.T.Đ. Ông Đức cho rằng Tổ ấm đã xúc phạm bí mật đời tư của ông khi đề cập đến quá khứ của bà N.T.T (vợ cũ của ông) và quyền yêu cầu truy nhận cha cho con của ông; tác giả còn nêu quan điểm cá nhân xúc phạm đời sống riêng tư... Do đó, ông Đức yêu cầu cấm tái bản, cấm lưu hành Tổ ấm, đăng cải chính xin lỗi trên báo, bồi thường tổn thất tinh thần bằng tiền theo mức cụ thể như sau: tác giả bồi thường 3 triệu đồng, NXB Trẻ và Báo Tuổi Trẻ mỗi đơn vị 3,5 triệu đồng.

L.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.