Thực phẩm ăn liền

22/10/2009 13:34 GMT+7

(TNTT>) Là sản phẩm tiện lợi được người tiêu dùng ưa chuộng, thực phẩm ăn liền ngày càng đa dạng, đáp ứng tối đa nhu cầu của người sử dụng

Nhắc đến thực phẩm ăn liền, hầu hết người tiêu dùng nghĩ ngay đến mì ăn liền (còn gọi là mì tôm, mì gói). Một vài năm trở lại đây, giá sản phẩm này tăng khá nhiều và có sự phân hóa rõ ràng theo từng phân khúc thị trường. Nếu trước đây, người tiêu dùng tìm đến mì gói vì tiêu chí rẻ và tiện lợi, thì nay một số dòng sản phẩm chỉ đáp ứng được tiêu chí tiện lợi bởi giá của chúng không hề rẻ chút nào, dao động khoảng trên chục ngàn đến 30.000đ/gói.

Nhìn chung, sản phẩm này được chia làm 3 phân khúc. Phân khúc bình dân là sự chiếm lĩnh của các thương hiệu như Hảo Hảo, Hảo 100, Gấu đỏ, Miliket, Hello với giá khoảng 1.500- 2.500đ/gói. Cao hơn một chút là các sản phẩm như mì Vua Bếp, Cung Đình, Omachi, Tiến Vua, Vị Hương, Ngon Ngon, Osami, Vifood, Trứng Vàng… với giá thành khoảng 2.500- 5.000đ/gói, chủ yếu của các thương hiệu Miliket, Acecook, Asia Food (Thực phẩm Á Châu), Vifon, Massan, Uni-President... Cao cấp nhất là các loại mì ngoại nhập như MaMa, Udon, Dong won, Nissin… của Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, có giá trên 5.000đ đến khoảng 30.000đ/gói.

Không chỉ đa dạng về thương hiệu, các loại mì hiện nay còn đặc biệt phong phú các mùi vị, từ tôm chua cay, bò rau thơm, mì gà nấm, lẩu Thái, thịt bằm cho đến kim chi, canh chua, hải sản, cà-ri... Không chỉ có mì nước, thị trường còn có mì ăn liền khô, mì lạnh (Hàn Quốc), spagetty, mì tươi… với cách chế biến đơn giản và bao bì bắt mắt.

Để tạo thuận lợi tối đa cho người sử dụng, ngoài mì gói thông thường, còn đủ mì ly, mì tô… Đặc biệt, có khá nhiều các loại mì dành cho người ăn chay. Theo nhận xét của các nhà sản xuất, xu hướng chọn mì của từng miền có sự khác nhau. Nếu người miền Bắc chuộng các loại mì khẩu vị đơn giản như, người miền Nam lại thích các sản phẩm nhiều gia vị, chất béo…

Gần đây, thị trường thực phẩm ăn liền chứng kiến sự xuất hiện ồ ạt của nhiều dòng sản phẩm ăn liền khác ngoài mì ăn liền như: bún, phở, cháo, miến, hủ tiếu ăn liền… với những chiêu quảng cáo rất bắt mắt. Các dòng sản phẩm này cũng có thể chia làm 2 loại, loại bình dân có giá dưới 2.000đ, chủ yếu là các loại cháo; những sản phẩm cao cấp hơn có giá trên dưới 5.000đ/sản phẩm.

Có thương hiệu lâu nhất, các loại phở ăn liền, bún ăn liền Vifon vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng. Ngoài ra, phải kể đến sự xuất hiện của hàng loạt các thương hiệu khác, được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng như bún Hằng Nga, bún Cô Tấm, miến Phú Hương, bún Điểm Sáng, phở Đệ Nhất...

Nếu như phở ăn liền chủ yếu có 2 hương vị bò, gà thì các loại bún ăn liền, miến ăn liền rất phong phú các mùi vị, từ bún măng vịt, bún riêu cua, bún giò heo, lẩu Thái tôm, thịt bằm, thịt xào… Đặc biệt phong phú là các loại cháo ăn liền, từ cháo gạo lứt muối mè dành cho người ăn chay cho đến các loại cháo nhân thịt, cháo thập cẩm, cháo tôm, cháo đậu xanh trứng gà…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, các sản phẩm ăn liền nhìn chung chỉ đem lại năng lượng, ít giá trị dinh dưỡng nhưng lại nhiều muối. Mì ăn liền thường được xử lý qua công nghệ sấy và chiên, trong khi các loại thực phẩm ăn liền khác lại có khá nhiều đường và bột ngọt trong bột nêm. Do đó, người tiêu dùng không nên quá lạm dụng các dòng sản phẩm tiện dụng này. Khi nấu, nên thêm các loại rau tươi và thịt để tăng giá trị dinh dưỡng cho món ăn.

Minh Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.