Cướp biển hoành hành trên biển Đông

20/10/2010 00:02 GMT+7

Số vụ hải tặc tấn công tàu thuyền trên biển Đông trong 9 tháng đầu năm đã lên đến 30 vụ, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, theo tờ South China Morning Post (SCMP) hôm qua. Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMB) cho hay trong 30 vụ nói trên, có 21 vụ hải tặc lên được tàu, uy hiếp thủy thủ đoàn, lấy hết của cải rồi tẩu thoát. Giám đốc IMB Pottengal Mukundan nhận định: “Phương thức tấn công trong các vụ cướp bóc gần như giống nhau, chứng tỏ chỉ có vài nhóm cướp biển thực hiện các vụ này”.

Trong khi đó, SCMP dẫn số liệu từ Tổ chức thỏa thuận hợp tác khu vực về chống hải tặc và cướp có vũ trang đối với tàu thuyền ở châu Á (ReCAAP), có trụ sở tại Singapore, cho hay từ đầu năm tới nay có 23 vụ cướp trên biển Đông, 32 vụ trong vùng biển Indonesia và 14 vụ ở Malaysia.

Hầu hết các vụ tấn công tàu thuyền trên biển Đông thường xảy ra ở phía nam, gần Indonesia và Malaysia cũng như eo biển Malacca, theo Phó giám đốc ReCAAP Nicholas Teo. Hải tặc ở biển Đông chỉ lấy tiền và tài sản, không giống cướp biển Somalia thường bắt cóc tàu đòi tiền chuộc.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.