Đà Nẵng thiệt hại ước tính trên 3.200 tỉ đồng

03/10/2006 01:46 GMT+7

*52.000 ngôi nhà bị hư hỏng do bão l Đài PT-TH Đà Nẵng tê liệt 1 tuần Ngày 2.10, hàng trăm ngàn người dân Đà Nẵng cùng bắt tay vào khắc phục hậu quả cơn bão gây ra. Quanh thành phố, đâu đâu cũng bắt gặp cảnh người dân thu dọn tôn, gỗ, gạch... chuẩn bị sửa nhà.

Tại khu dân cư số 20 phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), gia đình chị Phùng Thị Thương đang thu dọn từng tấm tôn, từng cây gỗ bị gió cuốn bay. Sau khi di dời nhà ở phường An Hải Đông, gia đình chị Thương dành dụm, vay mượn anh em, bà con xây dựng được ngôi nhà cấp 4.

Chưa hết mừng thì bão ập vào. Ngôi nhà mơ ước bị phạt ngang, đổ sập. Mấy chục tấm tôn lợp nhà chỉ tìm lại được đúng 3 tấm. Cùng chung cảnh với chị tại Đà Nẵng có tới 1.244 ngôi nhà ở các quận, huyện bị sập hoàn toàn, với hàng ngàn người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Hơn 51 ngàn ngôi nhà khác bị tốc mái, hư hỏng nặng, tập trung chủ yếu tại các khu dân cư nghèo. Theo ước tính sơ bộ của UBND TP Đà Nẵng, phải cần ít nhất vài tháng và số tiền lên đến 870 tỉ đồng để hỗ trợ giúp người dân tu bổ và làm mới nhà cửa, ổn định cuộc sống. Ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết thêm, 605 cơ quan, kho tàng, trạm xá bị hư hại; 1.395 phòng học bị tốc mái phải cần thời gian nhất định để khắc phục nên chưa thể cho các em đến trường trong vài ngày tới. Hàng trăm cơ sở sản xuất bị ngưng trệ, hàng chục ngàn công nhân ở nhà chờ việc. Tổng thiệt hại tại Đà Nẵng ước tính lên đến con số 3.220 tỉ đồng.

Một vấn đề khác cũng được người dân hết sức quan tâm. Đó là nước sạch sinh hoạt.

Các tuyến đường sắt và hàng không đã phục hồi

Tổng công ty Đường sắt VN ngày 2.10 cho biết, tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông tuyến trở lại vào trưa ngày 2.10, sau một ngày rưỡi bị ách tắc. Ngày 2.10 chỉ có đôi tàu TN1/TN2 xuất phát từ ga Hà Nội và Sài Gòn tiếp tục tạm ngưng hoạt động, còn đôi tàu SE3/SE4 sẽ lùi giờ khởi hành đến 9 giờ ngày 3.10. Kể từ ngày 3.10, các đoàn tàu Thống Nhất khác sẽ chạy bình thường. Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) ngày 2.10 cũng đã khôi phục lại toàn bộ các chuyến bay trên mạng bay nội địa, kể cả tại các sân bay từng nằm trong vùng tâm bão như Đà Nẵng và Phú Bài (Huế).

M.Vọng

Theo ông Nguyễn Trường Ảnh, Phó giám đốc Công ty cấp nước TP Đà Nẵng, đến 13 giờ chiều qua, Nhà máy nước Cầu Đỏ mới có điện để vận hành hệ thống cung cấp nước. Trong khi Nhà máy nước Sân Bay chính thức hoạt động sau đó nửa giờ. Tuy nhiên, đến 19 giờ tối qua, nước sinh hoạt mới đến với người dân.

lCơn bão Xangsane đổ bộ vào Đà Nẵng đã làm toàn bộ hệ thống truyền thanh xã phường tê liệt, anten Đài phát sóng Sơn Trà đổ nghiêng, có nguy cơ làm sập nhà làm việc (vốn đã bị tốc mái), hệ thống chảo bị hỏng nên không thể truyền tín hiệu, truyền hình cáp tê liệt. Ngày 2.10, Giám đốc Đài PT-TH Đà Nẵng Phương Hồng cho biết, nhanh nhất cũng phải 7 ngày sau mới có thể khắc phục được. Trung tâm sản xuất chương trình Đài truyền hình VN tại Đà Nẵng, nơi tiếp sóng các kênh của VTV và một kênh DVTV cũng chưa thể phát sóng bình thường. Trong lúc đó đến tối hôm qua mới có một số đường phố có điện. 

Nguyễn Thế Thịnh - Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.