Cuộc "cách mạng thầm lặng" của phụ nữ Hàn Quốc

16/09/2005 22:09 GMT+7

Ngày lễ truyền thống Chuseok của Hàn Quốc, từ 17 - 19/9, là dịp để người dân chia sẻ và bày tỏ lòng biết ơn tổ tiên sau những vụ mùa bội thu. Nhưng đối với nhiều phụ nữ Hàn Quốc có gia đình, đây là một trong những thời điểm "cực hình" nhất trong năm. Họ phải dành toàn bộ thời gian nghỉ lễ để chuẩn bị Charye-sang, bữa tiệc cúng tổ, trong khi các ông chồng hoàn toàn thảnh thơi. Nhưng xã hội đang dần thay đổi.

Những người vợ trẻ ở Hàn Quốc ngày nay, vốn không dễ dàng phục tùng như các thế hệ trước đây, đang theo đuổi một "cuộc cách mạng thầm lặng" trong từng gia đình của họ. Hầu hết đều có trình độ học vấn cao và định hướng nghề nghiệp rõ ràng, quyết định không lặp lại cuộc đời tẻ nhạt của thế hệ đi trước, vốn sống chỉ để phục vụ gia đình.

Lee Jung-ah, 29 tuổi, làm nghề quảng cáo, cuối cùng đã có thể tận hưởng ngày lễ Chuseok sau khi cùng mẹ chồng quyết định sẽ giao công việc sửa soạn bữa tiệc Charye-sang cho một cửa hàng trên mạng. Với tham vọng phá vỡ hàng rào ngăn cách giữa nam và nữ, một số tổ chức phụ nữ đã thực hiện các cuộc vận động trong suốt 8 năm qua nhằm khuyến khích tất cả thành viên của gia đình cùng tận hưởng "một ngày hạnh phúc". Những khẩu hiệu như là "Hãy để các bà vợ nghỉ lễ Chuseok" đã góp phần giúp xã hội nhận thức sự bất công khi để phụ nữ phải làm việc ngay cả trong ngày nghỉ. Nhưng như thế vẫn chưa đủ. Các nhà vận động vì phụ nữ đang nhắm đến việc chuyển tải các thông điệp về một gia đình hiện đại qua các bộ phim truyền hình và các mục giải trí khác. (Korea Herald)

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.