Nguyên thẩm phán ra tòa

21/10/2009 00:37 GMT+7

Ngày 20.10, TAND tỉnh Tiền Giang đã đưa ra xét xử bị cáo Đinh Xuân Tùng, nguyên thẩm phán TAND huyện Cai Lậy, về hành vi ra quyết định trái pháp luật theo cáo trạng truy tố của Viện KSND tối cao.

Ngày 26.6.2001, TAND huyện Cai Lậy thụ lý vụ án ly hôn giữa ông Nguyễn Thành Liêm và bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ (cùng ngụ thị trấn Cai Lậy, Tiền Giang) và giao cho thẩm phán Đinh Xuân Tùng giải quyết. Mặc dù vụ án chưa được xét xử nhưng vì ông Liêm “muốn cưới vợ gấp” nên được thẩm phán Tùng “linh động” viết tay giấy xác nhận sẽ ra quyết định ly hôn để “giúp” cho ông Liêm và người vợ mới có cơ sở đăng ký kết hôn. Tuy nhiên, phía vợ ông Liêm không đồng ý. Do vậy, ngày 20.8.2003, ông Tùng tự soạn thảo quyết định khống công nhận thuận tình ly hôn rồi tự ký tên, đóng dấu TAND huyện Cai Lậy và giao cho ông Liêm. Căn cứ vào quyết định khống này, ngày 11.9.2003 UBND thị trấn Cai Lậy đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho ông Liêm và vợ mới, trong khi vẫn chưa ly hôn với vợ cũ.

Nhận định hành vi ký quyết định ly hôn khống là nghiêm trọng, dẫn đến hậu quả vụ án kéo dài đến 8 năm, khiến ông Liêm vi phạm chế độ một vợ một chồng, đại diện Viện KSND tối cao tại phiên tòa đã đề nghị tòa tuyên phạt Đinh Xuân Tùng từ 6 đến 12 tháng tù, cho hưởng án treo. Tuy nhiên, sau khi nghị án, tòa đã tuyên miễn trách nhiệm đối với bị cáo và cấm Đinh Xuân Tùng đảm nhiệm chức vụ trong thời hạn một năm.

Về phía mình, suốt thời gian đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Tùng vẫn "vô tư" chắp tay ra phía sau hoặc đút hai tay vào túi quần (ảnh) khi trả lời thẩm vấn của chủ tọa!                        

Phương Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.