Báo Pháp bị đốt văn phòng vì châm biếm Tiên tri Muhammad

02/11/2011 14:04 GMT+7

(TNO) Văn phòng của tạp chí châm biếm Charlie Hebdo đã bị đốt trụi trong một vụ tấn công bằng bom xăng trong đêm 1.11, theo cảnh sát Pháp.

Vụ tấn công xảy ra một ngày sau khi tờ tuần san thông báo sẽ đề tên Tiên tri Muhammad vào chức vụ tổng biên tập trong số đặc biệt nói về Mùa xuân Ả Rập phát hành trong hôm nay, 2.11.

Tờ tạp chí nói hành động của họ nhằm mục đích đánh dấu chiến thắng của đảng Hồi giáo Ennahda tại Tunisia.


 Một độc giả cầm trên tay ấn bản đặc biệt của tờ Charlie Hebdo - Ảnh: AFP   

Theo AFP, bìa của tờ báo có hình ảnh biếm họa của vị tiên tri với câu nói: “100 roi nếu bạn không chết cười”. Việc vẽ tranh về Tiên tri Muhammad vốn bị nghiêm cấm trong Hồi giáo.

Hãng AFP dẫn lời cảnh sát nói ngọn lửa bốc lên vào khoảng 1 giờ ngày 2.11, giờ địa phương (9 giờ, giờ Việt Nam).

Tổng biên tập Charb của tờ Charlie Hedbo nói với BBC: “Chúng tôi không còn tờ báo nữa. Mọi thiết bị đã bị hủy hoại”.

Ông này cho biết ông tin ngọn lửa có liên hệ đến ấn bản đặc biệt của tờ báo. “Trên Twitter, Facebook, chúng tôi nhận được nhiều thư phản đối, đe dọa và lăng mạ”, ông Charb nói.

Ông Charb cũng bác bỏ các tố cáo về việc cố tình khiêu khích. “Chúng tôi chỉ làm công việc thường lệ của mình. Điều khác biệt là tuần này, Tiên tri Muhammad sẽ xuất hiện trên bìa báo và điều này hoàn toàn hiếm hoi”, ông nói với AFP.

Vào năm 2007, một tòa án ở Paris đã hủy bỏ vụ kiện của hai tổ chức Hồi giáo chống lại tờ Charlie Hebdo vì hành động in lại các tranh biếm họa về Tiên tri Muhammad từng xuất hiện trên một tờ báo Đan Mạch.

Việc in các tranh biếm họa về Tiên tri Muhammad khi đó đã gây nên làn sóng phẫn nộ trong thế giới Hồi giáo và làm phát sinh các cuộc biểu tình bạo lực.

Sơn Duân

>> Hơn 400 người chết do lũ lụt tại Thái Lan
>> Lính Mỹ bị bắt vì nghi làm gián điệp 
>> Syria đạt thỏa thuận chấm dứt bạo lực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.