Doanh nghiệp khổ vì chính sách trên, dưới không thống nhất

19/09/2005 23:09 GMT+7

Ngày 19/9, lãnh đạo Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã tổ chức cuộc đối thoại với đại diện của khoảng trên 300 doanh nghiệp nhằm giải quyết vướng mắc về các chính sách thuế, hải quan hiện hành.

Thủ tướng quyết một đằng, Bộ hướng dẫn một nẻo

Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, bà Trần Thị Thủy cho rằng, sau những cuộc đối thoại giữa Bộ Tài chính và các doanh nghiệp (DN) những kỳ trước, những vấn đề bức xúc về việc hoàn thuế, thủ tục mua hóa đơn, thời gian thông quan hàng hóa quá lâu và nhân viên ngành tài chính gây sách nhiễu... đã được giải quyết khá tích cực. Năm nay, hầu như các DN đã không còn đề cập đến những vấn đề này.

Cũng nhất trí như vậy nhưng ông Mai Thanh Hải, Chủ tịch Hiệp hội các DN có vốn đầu tư nước ngoài tỏ ý lo ngại: "Hiện nay, có sự không đồng bộ giữa các văn bản pháp quy, không thống nhất giữa văn bản thuế và hướng dẫn thực hiện của cơ quan thuế địa phương, không đồng bộ giữa các chính sách thuế". Ông Hải ví dụ: "Công ty Mía đường Bourbon thì Thủ tướng đã có quyết định cho phép xóa nợ thuế giá trị gia tăng (GTGT) phát sinh từ 2001 - 2003 với sản phẩm có sử dụng phụ phẩm, phế liệu thu hồi từ sản xuất đường nhưng Thông tư số 56/TT-BTC của Bộ Tài chính lại chỉ cho xóa nợ thuế GTGT với các phụ phẩm, phế liệu thu hồi từ sản xuất đường". Hay theo quy định tại Thông tư 05/TT-BTC về thuế nhà thầu thì Công ty Zamil Steel xuất khẩu nhà thép sang Singapore và thuê nhà thầu tại nước này lắp đặt, Cục Thuế thì đánh thuế lên giá trị hợp đồng hai bên nhưng Tổng cục Thuế lại hướng dẫn là trường hợp này không phải chịu thuế nhà thầu(?).

Ông Trương Chí Trung, Thứ trưởng Bộ Tài chính trong phần trả lời DN cũng thừa nhận là "cần có sự đồng bộ hơn" trong các văn bản, chính sách không chỉ về các vấn đề trên mà còn cả quy định của Bộ Tài chính với hướng dẫn của các địa phương về thuế nhà thầu, thuế thu nhập cao hoặc là việc Bộ Tài chính cho hoàn thuế GTGT theo trị giá hóa đơn trừ chiết khấu của ngân hàng nhưng hải quan chưa có quy định cụ thể gây nên ách tắc cho DN.

Hải quan còn lúng túng

Tại phòng họp giữa DN và lãnh đạo Tổng cục Hải quan, nhiều DN nêu lên vấn đề liên quan đến giá trị tính thuế mà theo họ, chính cán bộ hải quan hiện vẫn đang lúng túng. Ông Hồ Hoàng Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phú Thành nói: "Cùng một mặt hàng nhưng mỗi cửa khẩu lại áp dụng một mức thuế suất khác nhau. Khi chúng tôi phản ánh thì cán bộ hải quan cửa khẩu giải thích trước đây số hàng nhập khẩu ít, hải quan áp dụng mức thuế suất thấp, bây giờ số lượng hàng hóa nhập khẩu nhiều nên mức thuế phải cao hơn"!

Bà Đặng Bình An, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan nói ngay: "Đây là cách giải thích sai và thực hiện sai nguyên tắc của cán bộ hải quan, chúng tôi sẽ xem xét trường hợp này và sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể để cán bộ hải quan hiểu và làm việc cho hiệu quả hơn". Cũng theo bà An, "trong trường hợp này DN có quyền khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền ở cấp cao hơn để giải quyết nếu có đầy đủ tài liệu giấy tờ liên quan và phải gửi kèm theo mẫu hàng hóa". Bởi vì, hiện nay hàng hóa xuất nhập khẩu có tới hàng nghìn loại và hàng nghìn loại thuế khác nhau nên DN không có mẫu hàng hóa và mã số tờ khai thì cơ quan hải quan rất khó xử lý.

Một số DN tỏ ý bức xúc về cái gọi là "tham vấn" của hải quan. Ông Ngô Minh Thông, Giám đốc Công ty Thương mại Hải Phòng cho biết: "Công ty tôi nhập khẩu mặt hàng rượu từ Tết âm lịch (2004),  cơ quan hải quan tổ chức tham vấn đưa ra mức giá cao hơn rất nhiều so với giá mà chúng tôi nhập sau đó và treo thuế đã 4 tháng nay chưa giải quyết". Ông Hỏa Ngọc Tâm, đại diện Tổng cục Hải quan nói: "Tuần tới, chúng tôi sẽ liên hệ với Hải quan TP.HCM làm rõ việc này. Riêng những văn bản mà Tổng cục Hải quan ban hành mà bên dưới không thực hiện chúng tôi sẽ có cách thức xử lý".

Ông Hỏa Ngọc Tâm và bà Đặng Thị Bình An cũng hứa xem xét và chấn chỉnh tình trạng cán bộ, nhân viên hải quan một số nơi còn nhũng nhiễu, như DN phản ánh và đề nghị DN phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo Tổng cục Hải quan, nếu có trường hợp cụ thể.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.