Người cao huyết áp nên ăn gì?

25/09/2006 16:29 GMT+7

Tất nhiên mỗi người bệnh cao huyết áp dù ít hay nhiều đã biết chọn cho mình một chế độ ăn uống. Nhưng ăn uống như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất cho việc ngăn chặn và điều trị căn bệnh mang nhiều mầm họa này có lẽ cần sự hướng dẫn của lương y. Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu một số món ăn dành cho bệnh nhân cao huyết áp theo lương y Nguyễn Công Đức:

Cháo mộc nhĩ đen và táo tàu
+ Thành phần: Mộc nhĩ đen và táo tàu, gạo tẻ (lượng vừa đủ dùng).
+ Cách chế biến: Mộc nhĩ đen ngâm nước cho nở ra, rồi xé thành miếng nhỏ, táo tàu ngâm qua nước sôi, rửa sạch, thái nhỏ bỏ hạt cho ít đường vào trộn, ngâm 20 phút. Cho mộc nhĩ đen và gạo tẻ vào chung, nấu thành cháo, xong cho táo Tàu và nước đường vào nấu thêm 10 phút nữa, để làm món ăn (điểm tâm và bữa tối).


 Lá sen - ảnh: K.Vy

Cháo rau cần,
+ Thành phần: 50gr rau cần tươi (để cả rễ) và 60gr gạo tẻ
+ Cách làm: Rau cần tươi rửa sạch, thái nhỏ cho vào nấu cháo cùng gạo tẻ. Mỗi ngày ăn vào buổi sáng và bữa tối, dùng liền trong một tuần.
Món dùng cho người tăng huyết áp nguyên phát.
+ Thành phần: 50 tép tỏi, 100gr đậu xanh, 20gr đường phèn, nửa lít nước
+ Cách làm: Tất cả đem chưng cách thủy cho đến khi đậu xanh chín. Có thể dùng cả nước lẫn cái, dùng liên tục trong 10 ngày.


Cúc hoa - ảnh: K.Vy
Ngoài ra, còn có các loại trà dùng thích hợp cho người bị tăng huyết áp như: Hoa cúc (4 phần), hoa hòe (3 phần) và chè xanh (3 phần) đem tán thành bột thô, mỗi ngày dùng độ 30gr hãm với 1 lít nước sôi, để uống trong ngày, sẽ có công dụng mát huyết, hạ áp; hay đơn sâm (75%), chè xanh (25%), tán thành bột thô, mỗi ngày dùng 30gr hãm với 1 lít nước sôi để uống cả ngày, có công dụng thông huyết, tán ứ; cúc hoa, hoa hòe, chè xanh (mỗi thứ 6gr) và long đởm thảo 10gr.

Tất cả đem hãm với 1 lít nước sôi, để uống cả ngày, có công dụng giãn mạch, hạ huyết áp, giảm cholesterol máu; rau ngót (9 phần), chè xanh (1 phần), tán thành bột, mỗi ngày lấy 50gr hãm với 1 lít nước sôi để uống trong ngày, có công dụng tiêu mỡ thừa, hạ áp; sơn tra (8 phần), lá sen (2 phần), tán thành bột thô, mỗi ngày dùng 30gr hãm với 1 lít nước sôi, để dùng cả ngày, giúp hạ áp, tiêu mỡ; hoặc dùng chi tử và chè xanh với lượng bằng nhau, tán thành bột thô, mỗi ngày dùng 60gr hãm với 1 lít nước sôi, để uống trong ngày, có công dụng hạ áp, mát huyết.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.