Người dân đổ xô khai thác nghêu trái phép

20/10/2009 00:03 GMT+7

Tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau ngày 19.10 cho biết, hiện bình quân mỗi ngày có khoảng từ 4.500 - 5.000 người đến khai thác trái phép nghêu giống và nghêu thương phẩm tại bãi nghêu Khai Long (H.Ngọc Hiển, Cà Mau).

Do đang vào mùa sinh sản (tháng 10-11 hằng năm) nên nghêu giống phát triển rất nhanh ở vùng biển Khai Long. Trên vùng bãi bồi  rộng hơn 2.300 ha, nhất là khu vực từ kênh Ô Rô đến Vàm Xoáy và một phần khu vực Vườn quốc gia Mũi Cà Mau (thuộc xã Đất Mũi, H.Ngọc Hiển), nghêu giống cỡ từ hạt gạo đến hạt cát xuất hiện dày đặc. Do nghêu giống đang khan hiếm và có giá khá cao nên người dân từ khắp nơi kéo đến khai thác với số lượng quá đông, khiến ngành chức năng và chính quyền địa phương không kiểm soát nổi.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, cho biết: Thu nhập từ khai thác nghêu bình quân từ 150.000 đồng/người/ngày trở lên nên lượng người đổ về bãi nghêu Khai Long ngày càng đông. Kiểu khai thác tùy tiện, trái phép như vậy không những làm suy kiệt nguồn lợi nghêu giống, gây biến động xấu môi trường mà còn ảnh hưởng bất lợi đến các loài thủy sản ven biển vào bờ trú ngụ sinh sản. “Tuy nhiên, việc kiểm tra, kiểm soát và quản lý bãi nghêu rất khó khăn, bởi giải tỏa được khu vực này thì người dân lại di chuyển sang khu vực khác khai thác, thậm chí các đối tượng khai thác còn tập trung số đông chống đối lại lực lượng thi hành công vụ” - ông Thắng nói. 

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.