Suyễn

12/09/2005 22:54 GMT+7

* Cháu có một đứa em khoảng 3 tuổi và thường xuyên bị suyễn. Xin bác sĩ cho biết bệnh suyễn có chữa trị được không? Và phương pháp nào là hiệu quả nhất. Gia đình cháu hiện ở Quảng Nam nên cháu muốn hỏi nơi nào chữa trị bệnh suyễn có kết quả nhất ở Sài Gòn. Cháu cám ơn bác sĩ nhiều. (thinguyentn@yahoo.com)

- Bệnh suyễn hiện nay đã kiểm soát được, nhưng điều trị khỏi hoàn toàn thì rất khó khăn, vì bệnh suyễn là bệnh viêm mạn tính của đường thở. Suyễn cần được phân loại theo 4 thứ bậc như sau:

Suyễn bậc 1: Nhẹ từng cơn, triệu chứng khò khè ban ngày <1 lần/tuần, triệu chứng về đêm dưới 2 lần/tháng; Suyễn bậc 2: Nhẹ dai dẳng, triệu chứng ban ngày  > 1 lần/tuần, nhưng < 1 lần/ngày, triệu chứng về đêm > 2 lần trong một tháng; Suyễn bậc 3: Vừa dai dẳng, triệu chứng ban ngày: mỗi ngày đều lên cơn, triệu chứng về đêm > 1 lần trong một tuần; Suyễn bậc 4: Nặng dai dẳng, triệu chứng thường xuyên liên tục hằng ngày, hằng đêm.

Tùy theo bậc nặng nhẹ sẽ có chương trình điều trị riêng. Thuốc điều trị suyễn có rất nhiều, nhưng hiện nay được khuyên dùng là thuốc kháng viêm kết hợp giãn phế quản kéo dài dạng khí là an toàn và ít có tác dụng phụ.

Tại TP Hồ Chí Minh, các bệnh viện nhi, bệnh viện chuyên khoa phổi, bệnh viện Đại học y - dược... đều có chương trình quản lý hen phế quản, bạn nên đưa em đến khám càng sớm càng tốt.

BS Nguyễn Thành Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.