"Quan trọng là tự tin vào tuổi trẻ Việt Nam"

25/09/2007 11:38 GMT+7

Lưu Hoàng Long, đại diện duy nhất của VN cùng với nhóm của mình đã giành được Giải thưởng Danh dự dành cho độ tuổi dưới 19 với chủ đề “Dịch tễ học” trong cuộc thi sáng tạo website ThinkQuest quốc tế 2007. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với "người hùng" đến từ lớp 11D3, trường PTTH Chu Văn An, Hà Nội.

* Làm thế nào Long biết đến cuộc thi ThinkQuest?

- Em biết về cuộc thi qua chị Ngọc, là con một người bạn của bố em. Lên lớp 8, Ngọc sang Úc du học. Hiện tại, tuy mới 17 tuổi nhưng Ngọc là sinh viên xuất sắc của khoa toán ĐH Newcastle, Úc. Vì nhóm mà chị Ngọc hỗ trợ đang thiếu một thành viên, chị Ngọc rủ em “ứng thí” vào 1 chỗ còn thiếu của nhóm “Khám phá Y học” bây giờ. Và thế là em trở thành thành viên của nhóm. Chị Ngọc cũng từng hướng dẫn để chị Nguyễn Phương Lan trường PTTH Kim Liên tham gia cuộc thi năm 2006.

* Khi biết đến cuộc thi này, Long đã tiếp cận và gia nhập vào nhóm nghiên cứu như thế nào? Long có thể chia sẻ những kinh nghiệm của mình khi làm việc theo nhóm, và theo tiêu chí của một môi trường quốc tế để các bạn sinh viên Việt Nam học hỏi?

- Tuy không tự mình tìm đến với cuộc thi, vì em không biết về cuộc thi này trước đó, nhưng em rất hào hứng và thấy đây quả là một sân chơi lý thú và bổ ích. Nhóm chúng em phân công nhau mỗi người 1 việc: thiết kế web, sưu tầm tại liệu, làm minigames... Chúng em lập 1 forum làm nơi liên lạc chung cả nhóm. Mỗi người đều phải tự sắp xếp thời gian để vừa đi học, vừa làm. Những việc như giao diện web hay làm minigames thì cả nhóm đều tham gia góp ý cho nhau.

* Đây là lần đầu tiên Long tham gia vào cuộc thi Công nghệ Thông tin mang tầm cỡ Quốc tế như thế này, hay đã nhiều lần tham dự? Long có thể cho biết cảm nghĩ của mình khi đến với cuộc thi này? Long học hỏi được điều gì qua cuộc thi này? Điều gì ấn tượng nhất đối với bạn khi cùng nghiên cứu với các bạn học sinh nước ngoài?

ThinkQuest quốc tế 2007 là một chương trình của Quỹ Giáo dục Oracle, là một cuộc thi quốc tế uy tín trong đó các thí sinh được yêu cầu xây dựng các trang web hoàn toàn mới để chia sẻ với bạn bè trên toàn thế giới.

Nhóm Khám phá Y học (Disease Detective), kết hợp một nhóm học sinh đến từ Thái Lan, Úc, Mỹ và Việt Nam đã giành được Giải thưởng Danh dự dành cho độ tuổi dưới 19 với chủ đề “Dịch tễ học”.

- Đây là lần đầu tiên em tham gia 1 cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế như vậy. Lúc đầu, em cũng hơi lo lắng nhưng sau khi đã tham gia vào nhóm thì em rất tích cực trong việc dịch thuật và đóng góp ý kiến. Em học hỏi được rất nhiều điều: kiến thức dịch tễ học (chủ đề của bọn em), cách làm việc theo nhóm và sắp xếp thời gian sao cho hợp lý nhất. Điều ấn tượng nhất của em là các bạn nước ngoài làm việc rất đúng giờ, hầu như không bao giờ có chuyện trễ nải một phần việc nào cả.

* Để ngày càng có nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam tham dự và đoạt giải trong các cuộc thi tầm cỡ quốc tế như thế này. Long có điều gì nhắn nhủ với các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam?

- Em nghĩ là ngoài việc học thật tốt thì các bạn nên chịu khó tìm hiểu thêm trên mạng cũng như sách báo về các cuộc thi và trau dồi thêm vốn tiếng Anh của chính mình. Qua những cơ hội giao lưu như vậy, các bạn học sinh như em sẽ có điều kiện học hỏi, cộng tác cũng như “cạnh tranh” với các bạn quốc tế. Điều này sẽ giúp chúng em có thêm kiến thức và quan trọng là tự tin vào tuổi trẻ Việt Nam. Chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào và tin tưởng vào khả năng của chính mình. 

N.C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.