Cạnh tranh với Điện Buckingham

20/10/2009 16:29 GMT+7

(TNTS) Vị thế độc tôn của Điện Buckingham đang bị “đe dọa” khi một gia đình chính khách - doanh nhân Nga thúc đẩy kế hoạch cải tạo một lâu đài lớn ở thủ đô nước Anh.

Người phụ nữ giàu nhất nước Nga, bà Yelena Baturina, cùng chồng là Thị trưởng Moscow Yuri Luzhkov, đang trong quá trình chuẩn bị cải tạo một lâu đài cũ ở London để biến nó thành đối thủ cạnh tranh với Điện Buckingham của Nữ hoàng Anh Elizabeth II với chi phí 100 triệu bảng Anh. Là công trình địa ốc thuộc sở hữu tư nhân, Witanhurst có diện tích lớn thứ hai sau Điện Buckingham ở thủ đô London.

Cặp vợ chồng người Nga được cho là đã mua tòa lâu đài Witanhurst có 65 phòng ở Highgate, phía bắc London, nơi từng được sử dụng trong phim Dorian Gray có sự tham gia của diễn viên Colin Firth, và cuộc thi tiếng hát truyền hình tìm tài năng âm nhạc pop Fame Academy do đài BBC tổ chức, với giá 50 triệu bảng. Dự án khôi phục và nâng cấp Witanhurst lớn đến mức người ta ước tính chỉ riêng việc vận chuyển đất đá khỏi công trường sẽ phải mất đến 6 tháng.

Theo kế hoạch được trình lên Hội đồng vùng Camden thuộc London cách đây vài tuần, gia đình Luzhkov muốn chi thêm 50 triệu bảng để đào một mê cung ngầm bên dưới khu vườn rộng phía trước lâu đài. Mê cung này sẽ bao gồm một rạp chiếu phim với 33 chỗ ngồi, hồ bơi, phòng tập thể dục, thẩm mỹ viện, phòng tắm hơi, nhà ở dành cho nhân viên phục vụ và căn-tin.

Lâu đài Witanhurst - Ảnh: Skyscrapercity 

Lâu đài Witanhurst - Ảnh: Skyscrapercity

Lâu đài Witanhurst được Công ty Safran Holdings đóng tại British Virgin Islands mua lại, nhưng chủ nhân thực sự của nó, theo báo chí Anh, không ai khác là bà Baturina, 46 tuổi, và ông Lushkov, 63 tuổi, một trong những nhân vật chính trị quyền thế nhất ở Nga. Theo tạp chí Forbes, bà Baturina là người phụ nữ giàu nhất xứ sở bạch dương với tài sản cá nhân năm 2008 là 4,2 tỉ USD.

Kế hoạch dành cho Witanhurst của nhà Luzhkov còn bao gồm việc xây một chiếc hồ lớn với mục đích ngôi nhà có thể được phản chiếu trên bề mặt hồ. Tầng hầm mới của tòa lâu đài sẽ có garage với sức chứa 24 xe hơi và một hầm rượu. Trên mặt đất, một khu vườn kiểu Ý, sân tennis và một sảnh đường nằm trong danh sách di sản “bị đe dọa” của Anh cũng sẽ được khôi phục. Thị trưởng Lushkov cũng là một tay đánh tennis cừ khôi.

Highgate Society, tổ chức tình nguyện Vì cuộc sống tốt đẹp hơn ở khu vực Highgate hoan nghênh dự án của vợ chồng Luzhkov dù có lo ngại đôi chút về tác động môi trường của dự án. Jan Morgan, Phó chủ tịch Ủy ban môi trường của tổ chức này, cho biết Witanhurst đang xuống cấp nên họ rất vui khi có một điều gì đó được làm cho ngôi nhà này. 

Nếu kế hoạch đầy tham vọng của nhà Luzhkov được thực thi suôn sẻ, lâu đài Witanhurst sẽ so kè ngang ngửa với cung điện Buckingham của Hoàng gia Anh nếu xét về tính hoành tráng của công trình.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.