Trung Quốc bắt hơn 12.000 nghi can buôn bán ma túy

31/10/2011 12:17 GMT+7

(TNO) Công an Trung Quốc đã bắt 12.125 nghi can trong chiến dịch trên toàn quốc nhằm triệt phá một đường dây buôn bán chất gây nghiện trên mạng internet, theo Bộ Công an nước này hôm 30.10.

Tân Hoa xã cho biết, lực lượng công an trên toàn quốc đã triệt phá 144 đường dây sản xuất và buôn bán cùng 22 địa điểm sản xuất ma túy bí mật, tịch thu 308,3 kg ma túy.

Chiến dịch được thực hiện sau khi một số nghi can bị phát hiện sử dụng mang internet nhằm tổ chức buôn bán và lôi kéo người nghiện, theo Bộ Công an Trung Quốc.

Vào tháng 3, cảnh sát tại các thành phố Lan Châu và Tây An ở phía tây Trung Quốc phát hiện một số người mua và bán ma túy thông qua các phòng chat trên mạng mà người bình thường không truy cập được.

Những thành viên mới chỉ được phép đăng nhập vào phòng chat sau khi được giới thiệu bởi người quen biết và phải thể hiện “đẳng cấp dân nghiện” bằng cách trình diễn màn “chích hút” trực tiếp thông qua webcam.

Từ những phát hiện trên, Bộ Công an Trung Quốc đã phát động một cuộc tấn công trên toàn quốc chống lại các hoạt động buôn bán ma túy trên mạng vào ngày 31.8 và bắt đầu siết chặt mẻ lưới tóm các nghi can vào ngày 2.9.

Trong số 12.125 người bị bắt, có 66,2% là thanh niên dưới 35 tuổi, 2,6% là dưới 18 và người trẻ nhất chỉ mới 14 tuổi.

Theo đại diện Bộ Công an Trung Quốc, các nghi can tội phạm đã chuyển sang sử dụng internet để mua bán ma túy vì cách thức này khó bị phát hiện hơn. Bộ Công an Trung Quốc thúc giục các website hãy có trách nhiệm trong việc chiến đấu chống lại các hoạt động bất hợp pháp đó.

Bộ này cũng nói các quy định và luật lệ hiện hữu của Trung Quốc cần được sửa chữa nhằm tạo điều kiện cho việc đối phó với những vụ án liên quan đến tội phạm ma túy trên mạng.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.