Ho kéo dài

02/11/2011 21:14 GMT+7

Bạn bị ho suốt nhiều tuần lễ. Làm sao để biết đó là một cơn cảm lạnh khó trị hay một căn bệnh nào đó nghiêm trọng hơn?

Sau đây là một số bệnh liên quan đến ho kéo dài hoặc ho mãn tính mà bạn cần biết.

Hen suyễn và dị ứng

Hen suyễn là một bệnh phổi mãn tính, trong đó các khí đạo trong phổi bị viêm và sưng. Ngoài tức ngực, khó thở và thở khò khè, ho là một triệu chứng đặc thù của bệnh hen suyễn, vốn có xu hướng gia tăng vào ban đêm hoặc sáng sớm. Khi các triệu chứng hen suyễn bùng phát bất thình lình, người ta gọi đó là một cơn hen suyễn.

Ngay cả những người không bị hen suyễn, việc hít phấn hoa, bụi bặm, lông vật nuôi, và những chất kích thích khác trong không khí có thể gây viêm mũi dị ứng, bạn bị ho, nghẹt mũi và hắt hơi.

COPD

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) chủ yếu do hút thuốc gây ra và phổ biến ở những người trên 45 tuổi. Khi bị COPD, phổi sản xuất dịch nhầy quá mức, buộc cơ thể cố gắng giải tỏa bằng cách ho. Sự tổn thương mô liên quan đến bệnh này cũng có thể gây khó thở.

Bác sĩ có thể kiểm tra bạn về khả năng bị COPD (đặc biệt nếu bạn hút thuốc), sau khi loại bỏ những nguyên nhân gây ho bình thường khác.

GERD

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) xảy ra khi a-xít dạ dày chảy ngược vào thực quản. Ợ nóng là triệu chứng chủ yếu, nhưng ho là một triệu chứng phổ biến khác, cùng với đau ngực và thở khò khè. Thực sự, GERD là một nguyên nhân khá phổ biến nhưng không được thừa nhận của ho mãn tính.

Nhiễm trùng đường hô hấp

Ho là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh cảm lạnh, cúm và những sự nhiễm trùng đường hô hấp khác. Ho có thể kéo dài dai dẳng hơn các triệu chứng khác, như nghẹt mũi và sốt, có lẽ do các khí đạo trong phổi vẫn nhạy cảm và bị viêm. Khi điều này xảy ra, nó được gọi là hội chứng chảy mũi sau.

Một sự nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng hơn là viêm phổi, vốn có thể do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra. Một cơn ho, vốn thường tạo ra dịch nhầy màu lục hoặc màu gỉ sắt, là một trong những triệu chứng đặc thù của bệnh này.

Ô nhiễm không khí

Các chất gây ô nhiễm và chất kích thích trong không khí có thể gây ra một cơn ho dai dẳng. Ngay cả việc tiếp xúc ngắn hạn với khói (chẳng hạn như khí xả diesel) có thể gây ho, đờm dãi và kích thích phổi. Khói cũng làm trầm trọng thêm những cơn dị ứng và hen suyễn.

ACE inhibitor

Thuốc ức chế men chuyển hóa angiotensin (ACE inhibitor) là loại thuốc được dùng để chữa huyết áp cao và suy tim. Khoảng 1/5 bệnh nhân dùng thuốc này có thể bị phản ứng phụ là ho khan. Ở một số người, cơn ho có thể kéo dài nhiều tuần sau khi họ ngừng dùng thuốc. Bạn có thể đổi thuốc nhưng phải hỏi ý kiến bác sĩ.

 Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.