Phá đường dây vận chuyển gần 20 kg heroin

22/10/2009 00:33 GMT+7

Hôm qua 21.10, đại tá Lê Thanh Liêm, Phó cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C17), cho biết cơ quan chức năng vừa hoàn tất chuyên án triệt phá một đường dây vận chuyển ma túy quy mô lớn, liên quan đến nhiều người nước ngoài. Tổng số lượng ma túy thu được trong chuyên án này lên đến gần 20 kg.

Vụ việc bắt đầu hồi tháng 8.2009, C17 nhận được công văn của Sở Chống ma túy Campuchia đề nghị bàn giao vụ án buôn bán ma túy trái phép từ Campuchia sang VN. Nội dung công văn nêu vào ngày 4.8.2009, Cảnh sát Campuchia bắt giữ một phụ nữ Philippines tên Serillo Jujlin Bernadas trên đường từ Ấn Độ qua Malaysia đến Campuchia, tịch thu 2.160,5 gam heroin giấu trong phụ tùng mô tô để trong va ly. Sau đó, cảnh sát Campuchia bắt tiếp một phụ nữ Philippines tên Ramos Raquel Malayao đến Campuchia để chuyển ma túy cho John Diemsen Lopez (cũng người Philippines). Theo Cảnh sát Campuchia, Lopez hiện đang ở VN và việc giao nhận heroin sẽ diễn ra tại một khách sạn gần cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Vì vậy, cảnh sát Campuchia sẽ chuyển giao Ramos Raquel Malayao cùng một số tang vật nhằm thuận tiện cho việc bắt băng nhóm của chúng ở VN...

Một cuộc họp khẩn cấp diễn ra. Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát giao đại tá Lê Thanh Liêm làm trưởng ban chuyên án, bao gồm các lực lượng của C17, PC17 Tây Ninh, Hải quan cửa khẩu Mộc Bài, Biên phòng Tây Ninh và lực lượng phối hợp của Cảnh sát Campuchia.

Ramos Raquel Malayao (31 tuổi) khai được một phụ nữ Philippines thuê đem một túi xách từ Campuchia vào VN với tiền công là 500 USD. Ngày 8.8, Ramos từ Philippines nhập cảnh vào VN qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, gặp và được John Diemsen Lopez thuê taxi đưa qua Campuchia để chuyển heroin vào VN. Sau khi Cảnh sát Campuchia bàn giao Ramos Raquel Malayao cùng tang vật, Ban chuyên án khai thác đối tượng này và thống nhất bắt Lopez tại cửa khẩu Mộc Bài. 19 giờ 30 ngày 11.8, tại bến xe buýt cửa khẩu Mộc Bài, khi John Diemsen Lopez (47 tuổi, quốc tịch Philippines) xuất hiện để nhận hàng từ Ramos Raquel Malayao thì bị bắt.

Sau khi C17 triệt phá các băng nhóm do người gốc Phi cầm đầu, chúng đã thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động. Chúng lên mạng internet, giới thiệu là người của các công ty quốc tế, đang cần tuyển nhân viên. Những người trúng tuyển sẽ được đi nước ngoài dự hội thảo. Khi đi, chúng nhờ mang theo va li hàng mẫu và khi về cũng thế. Ngoài ra, chúng còn huấn luyện cho người bản xứ cầm đầu các đường dây. Những người này sẽ tuyển và sử dụng người ngay trong quốc gia của mình để vận chuyển ma túy từ Ấn Độ, Malaysia qua Campuchia, về VN và thị trường tiêu thụ cuối cùng là Trung Quốc”, đại tá Liêm cảnh báo.

John Diemsen Lopez khai được Dahilan Ordanza Jeffrey thuê đến cửa khẩu Mộc Bài để nhận một túi xách từ Ramos. Lập tức, Ban chuyên án cử trinh sát bắt Dahilan Ordanza Jeffrey (26 tuổi, người Philippines) tại một khách sạn ở khu Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM. Sau đó, đến lượt Papa John, nghi phạm được cho là cầm đầu đường dây này, bị bắt.

Cựu cảnh sát đi buôn ma túy

Papa John (47 tuổi), là cựu cảnh sát Philippines. Từ tháng 1.2009 đến khi bị bắt, Papa John đã trên 10 lần vào VN bằng đường du lịch, nhưng thực chất là điều nghiên tình hình, thiết lập và điều hành đường dây vận chuyển ma túy.

Theo lời khai của Dahilan Ordanza Jeffrey, anh ta được một phụ nữ tên Mami Elsa thuê sang VN để vận chuyển hàng, tiền công là 200 USD và 1.000 peso Philippines. Elsa yêu cầu khi sang VN, Jeffrey mua sim điện thoại liên lạc với một người tên Papa John để giao nhận hàng. Sau đó, Papa John sẽ nói cho Jeffrey biết cách liên lạc để nhận hàng tiếp theo với người có tên là Bulate.

Liên quan tới đường dây vận chuyển ma túy này còn có 2 cô gái VN là Nguyễn Thị Phước (27 tuổi, quê Quảng Ngãi) và Hà Thị Ngô (27 tuổi, quê Đắk Lắk), bị bắt vào giữa tháng 8.2009. Tại cơ quan điều tra, Phước khai quen một người đàn ông Nigeria tên Kevin qua internet, rồi thông qua Kevin Phước biết được Ngô. Ngày 17.8, Kevin gọi Phước từ Đà Nẵng vào TP.HCM và nói Ngô đưa Phước một đôi dép (có giấu ma túy bên trong) để chuyển sang Trung Quốc. Khi Phước đang làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất thì bị công an bắt giữ. Còn Ngô khai quen một người châu Phi tên John cũng qua internet. Sau đó, John thuê Ngô qua Pakistan mang quần áo về VN làm mẫu với tiền công 400 USD/lần. Chuyến đầu tiên đi Pakistan, Ngô được đưa qua Singapore gặp một phụ nữ, được phụ nữ này đưa sang Pakistan nhận hàng mang về. Sau đó, Ngô tiếp tục đi Ấn Độ theo lời đề nghị của Kevin cũng để “vận chuyển quần áo mẫu”. Tại Ấn Độ, Ngô được gặp một người tên Chriss nhờ mang về cho Kevin một ba lô đeo lưng và một cuốn sách. Về VN, Ngô được Kevin trả công 500 USD, dặn cất giữ giùm ba lô và cuốn sách. Cả Kevin, John sau đó đều bị bắt, cuốn sách giấu ma túy cũng bị cơ quan điều tra thu giữ.

Bảo Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.