Giá vàng diễn biến ra sao?

13/10/2008 00:17 GMT+7

Trên thị trường thế giới, giá vàng đang biến động khá thất thường và không còn cùng chiều với giá dầu như trước đây. Giá vàng trong nước hiện cũng không "đồng hành" với thị trường thế giới, do tác động của hai nhóm nguyên nhân.

Nhóm nguyên nhân ở nước ngoài có nhiều, nhưng tựu trung vẫn là do cuộc khủng hoảng tài chính xuất hiện từ cách đây hơn một năm và bùng phát từ tháng 9 vừa qua, với sự sụp đổ của nhiều đại gia trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng Mỹ, rồi ảnh hưởng đến thị trường thế giới.

Có chuyên gia đã tính toán, đến thời điểm này, giá trị thị trường chứng khoán trên toàn cầu đã bị "bốc hơi" khoảng 20 nghìn tỉ USD (trong đó Mỹ 5.130 tỉ USD, Anh 1.490 tỉ USD, Đức 773 tỉ USD, châu Á 6.530 tỉ USD). Nói "bốc hơi" thực chất không phải là sự thất thoát, mà chỉ là sự sụt giảm giá trị vốn hóa. Còn số tiền thất thoát thực sự không dưới 2.000 tỉ USD. Số tiền khổng lồ này không những làm rúng động thị trường tài chính, mà còn làm nền kinh tế Mỹ và toàn cầu đứng trước nguy cơ suy thoái. Cũng vì thế, lần đầu tiên trong lịch sử, Chính phủ Mỹ đã phải bỏ ra một số tiền đến 700 tỉ USD để giải cứu. Cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và nhiều ngân hàng trung ương đã đồng loạt cắt giảm lãi suất để chống nguy cơ suy thoái. Chính phủ nhiều nước đã chịu bán ngoại tệ dự trữ hoặc lên kế hoạch chi một số tiền lớn, nhưng nhiều người vẫn có cảm giác là chưa thấy "đáy" của khủng hoảng.

Đứng trước nguy cơ suy thoái như trên, giá dầu thô đã có phản ứng tức thì là giảm mạnh, còn vàng - nơi trú ẩn an toàn mỗi khi có biến động lớn về lạm phát, suy thoái - sẽ có sức hấp dẫn các nhà đầu tư để vừa bảo toàn vốn, vừa thu được lợi nhuận. Mặc dù có lúc lên, lúc xuống do các nhà đầu cơ chốt lãi, nhưng xu hướng chung của giá vàng là tăng lên. Đã có dự đoán, giá vàng trên thế giới sẽ lại nhằm đến mốc trên 950 USD/ounce, thậm chí có thể còn vượt đỉnh điểm đã đạt được vào năm ngoái (1.034 USD/ounce).

Giá vàng trong nước không chỉ phụ thuộc vào giá vàng thế giới, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có "sức khỏe" của các kênh đầu tư : đầu tư trực tiếp cho sản xuất, gửi tiết kiệm, chứng khoán, bất động sản và ngoại tệ.

Đầu tư trực tiếp cho sản xuất đòi hỏi không chỉ có đầu óc kinh doanh, mà còn phải có chuyên môn và phải đầu tư dài hạn. Còn trước mắt, với lãi suất đi vay cao, khó đạt được tỷ suất lợi nhuận cao. Giá tiêu thụ có thể còn cao, nhưng trong điều kiện lạm phát sẽ dễ gặp tình trạng "lãi giả, lỗ thật".

Gửi tiết kiệm từ 3 tháng nay đã có lãi suất thực dương. Thế nhưng lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại đang có xu hướng giảm, trong khi giá tiêu dùng từ tháng 11 năm nay đến tháng 2 sang năm có thể còn tăng, nên chưa chắc đã có lãi suất thực dương hoặc nếu có thực dương thì cũng không bao nhiêu. Mặt khác, gửi tiết kiệm thường chỉ thích hợp với người không có nhiều vốn hoặc có vốn nhưng không biết đầu tư, hoặc là số tiền tạm thời nhàn rỗi, còn với người đầu tư có đầu óc và sẵn có máu kinh doanh thì chỉ là kênh "tạm trú".

Chứng khoán đang tiếp tục xuống, cứ như đang nhắm đến đáy cũ (366 điểm đối với VN-Index và 107 điểm đối với HASTC-Index) do cung tăng ào ạt, do tác động của thị trường thế giới…

Bất động sản đã giảm hoặc nằm im trong thời gian qua, nhiều người còn đang tìm cách "thoát" ra chứ có mấy ai tiếp tục lao vào?

Ngoại tệ cũng đang có xu hướng lên, xuống thất thường. USD đang giảm giá so với nhiều ngoại tệ khác: 1 USD chỉ còn đổi được có trên 100 yen Nhật, trên 6,8 nhân dân tệ, trên 0,73 euro, chưa đến 0,58 bảng Anh. Đối với VND, USD cũng chỉ tăng giá nhẹ sau vài tháng giảm giá; các ngoại tệ khác như euro đã quay về mức cách đây trên 3 năm (23.000 VND/euro).

Điểm qua yếu tố ngoài nước và các kênh đầu tư trên, có thể dự đoán giá vàng sẽ có xu hướng tăng lên và có thể nhắm đến đỉnh điểm trước đây. Có điều, do yếu tố đầu cơ nên xen kẽ những đợt tăng sẽ có đợt giảm và với mức giá vàng đã cao (hiện đã vượt mốc 18 triệu đồng/lượng), thì dù có đạt đỉnh điểm 19,7 triệu đồng/lượng thì tỷ suất lợi nhuận thu được cũng chỉ vào khoảng 9,4%.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.