Thực phẩm thân thiện với người tiểu đường

03/10/2010 18:04 GMT+7

Bệnh nhân tiểu đường thường phải hết sức thận trọng trong việc ăn uống. Một số loại thực phẩm sau đây được cho là khá phù hợp với bệnh nhân này.

Các loại cải

Tiến sĩ Vishal Chopra thuộc Bệnh viện LH Hiranandani (Ấn Độ) khuyên bệnh nhân tiểu đường nên ăn nhiều loại cải, chẳng hạn như cải bó xôi. Ông cho rằng loại cải này rất giàu chất xơ nên có thể giúp lượng đường trong máu không bị tăng cao. Ngoài ra, cải bó xôi còn là nguồn cung cấp chất sắt, calcium và vitamin C dồi dào.

Đậu

Theo chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ Sushila Sharangdhar, các loại đậu như đậu xanh, đậu trắng, đậu tương... chứa rất nhiều tinh bột có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, chúng có GI (chỉ số đường huyết của thực phẩm) thấp nên không làm tăng lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, đậu còn cung cấp nhiều đạm, các vitamin A và B.

Ngũ cốc nguyên hạt

Theo tiến sĩ Chopra, ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều carbohydrate có lợi cho sức khỏe và là nguồn cung cấp chất xơ không thể tuyệt vời hơn. Chưa hết, nó cũng có khả năng làm tăng độ nhạy insulin nên có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường típ 2. Cụ thể, ngũ cốc nguyên hạt giúp tăng cường khả năng chuyển hóa đường của insulin. Các loại thực phẩm từ ngũ cốc chứa nhiều chất xơ khác là gạo lức và bánh mì đen.

 
Đậu xanh, dưa leo, xà lách, hành tây... phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường - Ảnh: M.N

Rau - củ - quả

Hãy bổ sung vào chế độ ăn của bệnh nhân tiểu đường các loại rau quả như xà lách, cà chua, hành tây, dưa leo... Theo chuyên gia dinh dưỡng Sharanghar, những loại thực phẩm này không những giàu chất chống ô-xy hóa mà còn giúp kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu. Một đĩa rau trộn nhiều màu sắc sẽ cung cấp cho bạn nhiều vitamin A và C.

Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường cũng nên ăn nhiều loại trái cây có chỉ số GI thấp như táo, đu đủ, chuối có vỏ vàng (tránh các loại chuối vỏ xanh vì chúng chứa nhiều đường). Theo chuyên gia Sharangdhar, táo và đu đủ là hai loại trái cây đặc biệt giàu chất xơ. Bên cạnh lợi ích đối với bệnh tiểu đường, chế độ ăn giàu chất xơ cũng giúp con người duy trì lượng mỡ trong máu ổn định và giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan khác như tim mạch và huyết áp cao.

A-xít béo omega-3

Các loại thực phẩm giàu a-xít béo omega-3 như thịt gà, cá, quả bơ... không làm tăng đường huyết. Ngược lại, chúng cung cấp nhiều chất béo có lợi và cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, thực phẩm giàu omega-3 còn chứa nhiều khoáng chất như ka-li và magnesium.

Quế

Các loại gia vị như quế, nghệ... cũng có tác dụng kiểm soát đường huyết. Một số hợp chất tự nhiên trong quế có khả năng cải thiện chức năng của insulin, giúp ngăn chặn tế bào tích trữ glucose.

Quyên Quân
(Tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.