Thay áo, đổi tên

06/10/2006 23:45 GMT+7

Từ ngày 5.10.2006, với việc tiếp nhận trách nhiệm cho cả miền đông Afghanistan, lực lượng quốc tế trợ giúp an ninh cho Afghanistan (Isaf) dưới sự chỉ huy của NATO đã đảm trách an ninh cho toàn bộ lãnh thổ Afghanistan. Sau Kosovo, Afghanistan là sứ mệnh thứ 2 kiểu như vậy của NATO.

Miền đông Afghanistan kể từ cuộc chiến tranh chống Taliban ở đây vẫn do khoảng 10.000 quân đội Mỹ quản lý về an ninh. Isaf được thành lập sau khi chính thể Taliban bị đánh đổ và phân chia cho Đức quản lý ở miền bắc, Italia ở miền tây, Anh và Canada ở miền nam, bây giờ với số quân Mỹ ở miền đông Afghanistan, tổng số quân đội của NATO lên tới 31.000 người ở Afghanistan.

Với những gì mà Isaf cùng quân đội Mỹ làm được từ đó đến nay thì phải nói rằng sứ mệnh này không thành công. Taliban đang trỗi dậy, Omar Mullah vẫn nhởn nhơ ngoài vòng kiểm chế của NATO và Mỹ, an ninh ở đất nước này gần như chưa được cải thiện gì, chính quyền của tổng thống H.Karzai ở Afghanistan gần như không có thực lực và hiệu lực quản lý đất nước. Thêm vào đó, sự căng thẳng và hiềm khích giữa người dân Afghanistan và quân đội các nước NATO ngày càng tăng. Họ không còn coi Mỹ và phương Tây là người đã “giải phóng” họ như Mỹ và phương Tây hy vọng, mà coi Mỹ và phương Tây là lực lượng chiếm đóng đất nước của họ.

Đấy chính là bối cảnh và sự cần thiết buộc NATO và Mỹ phải đưa số quân đội Mỹ vào đứng dưới cờ lệnh chỉ huy của NATO. Làm như vậy để NATO có khả năng đối phó hiệu quả hơn và để hạn chế sự căm ghét của người dân ở Afghanistan nhằm vào quân đội Mỹ, như một kiểu thay áo, đổi tên cho số binh lính này, đổ tiếng thất bại cho NATO chứ không cho quân đội Mỹ.

Ngoài ra, bước đi này của NATO còn cho thấy hai điều. Thứ nhất, triển vọng tình hình an ninh ở Afghanistan thật là tồi tệ và thứ hai, chiến lược cũng như chiến thuật của Mỹ và NATO ở Afghanistan cho tới nay không thành công như họ tưởng và một chiến lược mới khả dĩ hơn thì họ vẫn chưa có được.

T.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.