Khối SNG thành lập khu vực thương mại tự do

19/10/2011 14:10 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nga Vladimir Putin thông báo Cộng đồng các Quốc gia độc lập (SNG) đã ký thỏa thuận về khu vực thương mại tự do trong hôm 18.10.

Theo AFP, việc thành lập một liên minh gắn kết hơn giữa các quốc gia thuộc Liên Xô cũ được ông Putin xem là một ưu tiên kể từ khi thông báo kế hoạch quay trở lại Điện Kremlin vào tháng 3 năm tới.

Ông đã đề xuất thành lập một Liên minh u Á trong một bài báo đăng tải hôm 4.10 và vào hôm qua công bố việc thành lập khu vực thương mại tự do hậu Liên Xô.

“Sau một quá trình đàm phán lâu dài, căng thẳng song về cơ bản mang tính xây dựng, chúng tôi đã giải quyết được vấn đề chính… Hôm nay, chúng tôi đã ký thỏa thuận về khu vực thương mại tự do trong khối SNG”, ông Putin thông báo sau cuộc hội đàm với những người đồng cấp trong khu vực ở thành phố Saint Petersburg.

Theo hãng tin RIA Novosti, hiệp định được thủ tướng các nước SNG ký kết hôm 18.10 vẫn chưa được các nước thành viên phê duyệt.

Thỏa thuận sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu và xuất khẩu của một loạt các hàng hóa. Nó cũng bao gồm một số loại hình miễn thuế sẽ dần dần được áp dụng.

Khối SNG (còn được gọi là CIS theo tiếng Anh) gồm 11 quốc gia thuộc Liên Xô cũ được gấp rút thành lập sau khi liên bang này sụp đổ vào năm 1991.

Liên minh nói trên không bao gồm ba quốc gia vùng Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania trong khi Georgia đã rút lui sau cuộc chiến năm 2008 với Nga.

Turkmenistan đã yêu cầu được gia hạn đến cuối năm để tham gia việc ký kết trong khi Azerbaijan và Uzbekistan cũng cần thêm thời gian, theo ông Putin.

Ông Putin vốn ủng hộ ý tưởng hạn chế sự phụ thuộc toàn cầu vào đồng USD và vào đêm qua đã thảo luận ý định thiết lập quan hệ giao thương bằng đồng rúp Nga giữa Nga và Ukraine trong cuộc họp với người đồng cấp Mykola Azarov.

Một người phát ngôn của chính phủ Nga cho biết, Thống đốc Ngân hàng Trung ương và Bộ trưởng Tài chính hai nước sẽ bàn thảo ý tưởng vào tuần tới trong khi ông Azarov nói ông hy vọng khu vực thương mại tự do của SNG sẽ có hiệu lực vào tháng 1 năm tới.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.