Johnson & Johnson bị tố áp dụng tiêu chuẩn kép về chất gây hại

03/11/2011 15:59 GMT+7

* Một dòng sản phẩm Johnson & Johnson tại VN chứa quaternium-15 (TNO) Hai chất được xem là nguy hại cho trẻ em vẫn còn tồn tại trong sản phẩm dầu gội Johnson's Baby Shampoo bán tại Mỹ dù hãng Johnson & Johnson (J&J) đã sản xuất các sản phẩm không chứa các chất này, theo một liên minh các tổ chức môi trường và y tế.

>> Dầu gội trẻ em Johnson & Johnson chứa chất gây hại

Theo tạp chí Forbes, cách đây hai năm, Tổ chức Vận động vì Mỹ phẩm An toàn (Campaign for Safe Cosmetics), đã phát hiện rằng sản phẩm dầu gội Johnson's Baby Shampoo của hãng J&J có chứa chất bảo quản quaternium-15 sinh ra chất formaldehyde cùng phó phẩm 1,4-dioxane. Formaldehyde và 1,4-dioxane là những chất được biết có khả năng gây ra ung thư, theo một số tổ chức.

Theo Forbes, vào năm 2009, Tổ chức Vận động vì Mỹ phẩm An toàn cùng với 40 tổ chức khác, bao gồm Hiệp hội Y tá Mỹ, Tổ chức Bác sĩ vì Trách nhiệm xã hội, Hiệp hội Y tá Nhi khoa Mỹ, đã gửi thư đến hãng J&J để bày tỏ lo ngại về các sản phẩm của công ty, cụ thể là mặt hàng dầu gội dành cho trẻ em.

Hiệp hội Y tá Mỹ và Tổ chức Vận động vì Mỹ phẩm An toàn đã gặp gỡ lãnh đạo của J&J trong vài lần để thảo luận về vụ việc.

Theo AP, hôm 31.10, Tổ chức Vận động vì Mỹ phẩm An toàn cũng đã gửi cho J&J một lá thư được ký bởi khoảng 25 nhóm hoạt động y tế, môi trường cùng các nhóm khác đại diện cho khoảng 3,5 triệu người ở Mỹ và các quốc gia khác. Trong thư, Tổ chức Vận động vì Mỹ phẩm An toàn thúc giục hãng J&J công khai cam kết trước ngày 15.11 rằng họ sẽ loại bỏ các chất bảo quản nói trên ra khỏi các sản phẩm chăm sóc cá nhân trên toàn thế giới.

Đáp lại, J&J đã liên hệ với Tổ chức Vận động vì Mỹ phẩm An toàn và sau đó đưa ra một tuyên bố hôm 31.10 ngụ ý rằng họ đang xúc tiến loại bỏ chất bảo quản sinh ra chất formaldehyde ra khỏi các sản phẩm dành cho trẻ em trên toàn cầu.

“Các kỹ thuật bảo quản mà chúng tôi sử dụng là an toàn và được chứng nhận bởi nhà chức trách thuộc Liên minh châu u và Mỹ cũng như tại Trung Quốc và Ấn Độ, và chúng tôi không thấy bằng chứng về dị ứng trong hàng trăm triệu người sử dụng các sản phẩm đó trong đời thực”, thông báo viết.

“Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng một số khách hàng lo ngại về formaldehyde, đó là lý do tại sao chúng tôi cung cấp các sản phẩm không có chất bảo quản sinh ra formaldehyde, và đang loại bỏ các loại chất bảo quản đó ra khỏi sản phẩm dành cho trẻ em trên toàn thế giới. Chúng tôi không còn giới thiệu các sản phẩm mới chứa các loại chất bảo quản đó nữa”, theo thông báo của J&J.

Tuyên bố cũng bao gồm thông tin về các hành động của hãng nhằm loại bỏ chất 1,4-dioxane ra khỏi các sản phẩm của họ.

Tuy nhiên, hôm 1.11, Tổ chức Vận động vì Mỹ phẩm An toàn đưa ra một báo cáo cho biết trong khi J&J đã ngừng bán ra sản phẩm dầu gội trẻ em có chứa chất bảo quản sinh ra formaldehyde ở một vài quốc gia thì tại nước Mỹ, nếu khách hàng muốn có sản phẩm không có chất bảo quản sinh formaldehyde, họ phải trả tiền gấp đôi để mua sản phẩm Johnson’s Natural của hãng này.

Trong báo cáo, Tổ chức Vận động vì Mỹ phẩm An toàn nói họ phát hiện sản phẩm Johnson's Baby Shampoo bán tại Mỹ, Úc, Canada, Trung Quốc và Indonesia có chứa chất quaternium-15 trong khi sản phẩm Johnson's Baby Shampoo bán ở Đan Mạch, Phần Lan, Nhật Bản, Hà Lan, Na Uy, Nam Phi, Thụy Điển và Anh không chứa chất bảo quản sinh ra formaldehyde.

Theo báo cáo của Tổ chức Vận động vì Mỹ phẩm An toàn, chất quaternium-15 sinh ra chất formaldehyde trong các sản phẩm mỹ phẩm. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã bổ sung formaldehyde vào danh sách các chất gây ung thư cho người được biết đến. Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, Tổ chức Y tế Thế giới và Chương trình Nghiên cứu chất độc Quốc gia Mỹ cũng nhận ra mối liên hệ giữa việc nhiễm formaldehyde và bệnh bạch cầu.

Điều phối viên toàn quốc của Tổ chức Vận động vì Mỹ phẩm An toàn Lisa Archer phát biểu với AP: “Johnson & Johnson rõ ràng có thể sản xuất dầu gội cho trẻ em an toàn hơn tại mọi thị trường trên toàn thế giới song họ không làm thế. Đây rõ ràng là một tiêu chuẩn kép, một điều mà họ có thể sửa chữa dễ dàng”.

Theo AP, tổ chức này hiện ráo riết gây áp lực lên J&J và thúc giục khách hàng tẩy chay sản phẩm của J&J cho đến khi hãng này đồng ý loại bỏ các chất nói trên ra khỏi các sản phẩm dành cho trẻ em trên toàn cầu.

Một dòng sản phẩm Johnson & Johnson tại VN chứa quaternium-15

Các sản phẩm của Johnson & Johnson rất thông dụng và được bán tại hầu như tất cả các siêu thị, chợ, cửa hàng hóa mỹ phẩm trên thị trường VN. Trước thông tin nhiễm độc trong sản phẩm, một số người tiêu dùng không khỏi lo lắng.

Chị Lưu Mai Phương (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), có con 3 tuổi và đã sử dụng sản phẩm Johnson & Johnson từ nhỏ, cho biết: “Nghe thông tin sản phẩm có độc mình rất hoang mang, nếu thật sự vậy thì sẽ ngưng dùng ngay”.

Trả lời Thanh Niên Online, ông Rowel Vijandre, Tổng giám đốc ngành hàng tiêu dùng, Công ty TNHH Johnson & Johnson VN, khẳng định: “Johnson & Johnson bảo đảm 100% rằng bất cứ sản phẩm nào của công ty cũng đều đáp ứng đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng, pháp luật của nước sở tại. Tất cả các sản phẩm của Johnson & Johnson đưa ra thị trường đều an toàn”.

Công ty Johnson & Johnson VN cũng xác nhận không có chuyện thu hồi sản phẩm tại bất cứ đâu trên thế giới cũng như VN.


Sản phẩm Johnson & Johnson được bày bán trên thị trường VN
- Ảnh: Nguyên Mi

Theo đại diện của Johnson & Johnson tại VN, hiện nay, trên thị trường VN chỉ có một dòng sản phẩm dầu gội thường dành cho trẻ em có chứa quaternium-15 trong thành phần. Đăng ký mới nhất của công ty này với Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, được xác nhận cuối tháng 3.2011, nồng độ quaternium-15 trong sản phẩm là 0,05% (thấp hơn rất nhiều mức cho phép của Cơ quan Quản lý Mỹ phẩm ASEAN là 0,2%). Hiện nay, các nước ASEAN trong đó có cả VN cùng sử dụng các tiêu chuẩn này trong quản lý, cấp phép lưu hành mỹ phẩm.

Ông Alain Khaiat, Phó chủ tịch Hiệp hội Mỹ phẩm ASEAN, giải thích: quaternium-15 là chất bảo quản được FDA (Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ), châu u, ASEAN cho phép sử dụng trong hóa mỹ phẩm với nồng độ dưới 0,2%. Trong quá trình hoạt động quaternium-15 phóng thích ra formaldehyde và dioxane với số lượng rất nhỏ và có thể được rửa sạch, trôi đi trong quá trình tắm gội. Formaldehyde chỉ độc khi ăn vào.

Được biết, vào năm 2009, những quan ngại về chất độc hại quaternium-15 trong sản phẩm Johnson & Johnson cũng từng được Tổ chức Vận động vì Mỹ phẩm An toàn (Campaign for Safe Cosmetics) cảnh báo. Vào thời điểm đó, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế VN đã kiểm nghiện thành phần trong dầu gội Johnson’s baby và khẳng định sản phẩm an toàn.

Nguyên Mi

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.