“Món ngon” từ Kanye West

10/09/2005 15:53 GMT+7

Gần đây, cái tên Kanye West liên tục đập vào mắt và tai người xem-nghe-đọc. Trước hết, tại một party do Kanye tổ chức ở Miami trước lễ trao giải MTV 2005, có 6 phát súng được bắn ra và một viên đạn ghim vào chân Sure Knight, xếp sòng của hãng Death Row, vốn từng có dưới trướng cả Tupac Shakur (đã qua đời vì bị ám sát) lẫn Dr. Dre và Snoop Dogg, những tên tuổi hàng đầu của rap.

Tiếp đó, trong chương trình truyền hình trực tiếp buổi diễn gây quỹ giúp đỡ nạn nhân cơn bão Katrina, Kanye công kích cả Tổng thống Bush lẫn giới truyền thông phân biệt đối xử với người da màu.

Trước đó, ngày 18/8, Kanye West là chủ đề của chương trình đặc biệt trên MTV mang tên All eyes on Kanye West, kế tiếp là lên ảnh bìa tạp chí Time và được đưa vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới hiện nay của tạp chí danh tiếng này. Các tên tuổi nóng hổi của làng nhạc, từ rất ngầu đời như Beanie Sigel cho đến (một thời) mơn mởn như Britney Spears đều đến cầu cạnh Kanye sản xuất nhạc cho mình. Trên hết, những chuyện lùm xùm đó là Late registration, album thứ hai rất được chờ đợi của Kanye được phát hành ngày 30/8/2005 và dù rap không phải là "món ăn" quen thuộc của bạn, cũng không thể không công nhận đây là một album hay.

Vẻ ngoài của Kanye không có vẻ gì là ngôi sao nhạc rap cho lắm, không khoe cơ bắp như 50 Cent, không có những ánh mắt hằn học như Eminem, Kanye thường mặc áo sơ mi dài tay hiệu Izod đến mức trông có vẻ quê mùa trong chương trình All eyes on Kanye West. Xuất thân của anh cũng không phải từ những khu ghetto cùng khổ mà từ một gia đình trung lưu, nhưng chất rap vẫn đầy đặn trong chàng trai 28 tuổi này, chỉ có điều anh đã trộn lẫn nhiều nhạc pop một cách khéo léo trong album mới.

Album này cho thấy Kanye được sự hỗ trợ tích cực thế nào từ các đồng nghiệp. Trong 21 track nhạc (20 track in trên bìa đĩa và thêm 1 track ẩn), có đến 11 bài được chua thêm "featuring" (có sự góp giọng của ca sĩ khách mời). Khách mời cũng toàn những nhân vật cộm cán, từ Jay Z, Jamie Foxx, The Game, Common, Brandy cho đến Adam Levine của nhóm Maroon 5. Điều thú vị là chính Maroon 5 đã giật giải Grammy 2005 dành cho nghệ sĩ mới xuất sắc nhất mà rất nhiều người đoán sẽ dành cho Kanye. Kanye từng tỏ ra rất cay cú (và sau đó đã xin lỗi) khi giải nghệ sĩ xuất sắc nhất năm 2004 tại Giải thưởng âm nhạc Mỹ được trao cho Gretchen Wilson.

Sẽ nghe lại được bản Diamonds are forever rất quen thuộc với giọng hát của Shirley Bassey trong bộ phim 007 cùng tên qua bài Diamonds from Sierra Leone. Jay Z trở thành ông lớn thật sự (Chủ tịch hãng Def Jam và Roc-A-Fella, vừa cùng với Diddy tặng 1 triệu USD cho Hội Chữ thập đỏ Mỹ), tuyên bố giải nghệ, chuyên hút xì gà và bàn chuyện làm ăn nhưng cũng có mặt trong album của cộng sự đắc lực một thời. Jay đã đọc rap trong bản remix của bài này, đĩa đơn đầu của album. Bài gốc (cũng có mặt trong album như một track nhạc tặng thêm) đã được Kanye mix lại sau khi anh nghe rapper Q-Tip kể về cái giá đẫm máu của ngành công nghiệp kim cương tại Sierra Leone, một đất nước ở châu Phi bị nội chiến xé nát. Ngoài ra còn có câu nhạc từ Move on up của Curtis Mayfield trong Touch the sky, Jamie Foxx hát bài I got a woman của Ray Charles trong bài Gold digger, giọng hát Etta James thể hiện bài My funny valentine có trong Addiction, It's too late của Otis Redding trong Gone, Rosie của Bill Withers trong Roses. Bà mẹ của Kanye có mặt với con trai trên từng cây số và Kanye đã dành tặng Hey mama cho bà. Sự góp mặt của nhà sản xuất Jon Brion làm album tròn trĩnh hơn rất nhiều.

Từng được xem là hoa tiêu mới của rap, Kanye West tiếp tục có hướng đi riêng của mình.

Trí Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.