Vietnam Airlines chuẩn bị ký một hợp đồng cực lớn: Mua 42 máy bay thế hệ mới

02/10/2007 00:45 GMT+7

Lãnh đạo Vietnam Airlines (VNA) vừa hoàn tất việc đàm phán một đơn hàng lớn nhất trong lịch sử hãng hàng không này. Thông tin mới nhất từ đoàn đàm phán của VNA, từ Pháp cho biết VNA sẽ tiếp tục mua 42 chiếc máy bay thế hệ mới. Qua điện thoại, Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Sỹ Hưng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VNA.

* Xin ông nói rõ hơn về nội dung mà VNA vừa thực hiện đàm phán?

- VNA đã thay mặt Công ty Thuê mua tàu bay của Việt Nam (VALC) đàm phán và ký Bản ghi nhớ của các hợp đồng mua tàu bay với Tập đoàn Boeing và Tập đoàn Airbus. Hợp đồng chính thức thì sẽ tiếp tục được đàm phán và ký kết chính thức sau. Tuy nhiên, nói chung là các điều kiện cơ bản đã thống nhất.

Theo thỏa thuận với Boeing, VNA sẽ mua thêm 4 máy bay B787-8 và VALC mua 8, trong hợp đồng 12 máy bay và sẽ bàn giao cho VNA đưa vào khai thác từ 2015 đến 2017.

Đối với thỏa thuận cùng Airbus, VNA sẽ mua 10 máy bay  A350-900, các máy bay này sẽ được bàn giao và đưa vào khai thác từ năm 2014 đến 2018. Đồng thời VNA cũng thay mặt VALC thỏa thuận mua 20 máy bay A321, trong đó VNA mua 10 chiếc và VALC mua 10 chiếc. Các máy bay trên sẽ được bàn giao cho VNA đưa vào khai thác từ năm 2012 đến năm 2014.

* Khi nào chiếc máy bay đầu tiên của đợt đàm phán mua lần này sẽ đi vào khai thác?

- Máy bay B787-8 mình đã mua một đợt rồi, năm 2009 sẽ bắt đầu khai thác. A350-900 thì năm 2014 người ta mới xuất xưởng, và mình sẽ có ngay trong năm đầu tiên xuất xưởng.

* Thành công trong việc đàm phán trên có ý nghĩa như thế nào đối với VNA?

- Nó có hai ý nghĩa quan trọng. Thứ nhất là khẳng định quyết tâm của Chính phủ là sẽ đầu tư lớn cho Hãng hàng không Quốc gia, đảm bảo sự phát triển lớn mạnh, phát triển với mức tăng trưởng cao trong những năm tới. Ý nghĩa này đã được Thủ tướng Chính phủ nhần mạnh nhiều lần, Hãng hàng không Quốc gia phải vươn lên tầm cao mới và phải là hãng hàng không chủ lực của quốc gia.

Việc đặt mua máy bay B788-8, A350-900 khẳng định quyết tâm của Ban lãnh đạo VNA là sẽ đón đầu và mạnh dạn chuyển sang dùng những dòng máy bay thế hệ mới, công nghệ hiện đại. Loại máy bay đó vừa tiết kiệm chi phí khai thác, vừa có chất lượng dịch vụ cao, lại vừa đảm bảo năng lực cạnh tranh của hãng. Tất cả máy bay hãng vừa đàm phán đặt mua đều là dòng máy bay công nghệ mới hoàn toàn. Thế giới hiện nay cũng đang tập trung vào việc đặt hàng dòng máy bay thế hệ mới này.

* Trong khi đàm phán, VNA có gặp nhiều khó khăn?

- Đợt này, nói chung là hợp đồng lớn nên các điều kiện về đàm phán của mình có lợi thế hơn những lần trước. Nhưng trong bối cảnh chung là các loại máy bay thế hệ mới hiện nay được các hãng đặt mua rất nhiều. Vì thế cung không đáp ứng được cầu. Hợp đồng mà các hãng đặt bị đẩy ra xa rất nhiều. Hiện tại, người ta đã bán máy bay A350-900 tới năm 2018. Thứ hai là, hợp đồng tuy là lớn đối với mình nhưng với thế giới là nhỏ. Từ hai đặc điểm trên, mình cũng có những khó khăn trong đàm phán.

* Với lượng máy bay mà VNA vừa đàm phán để mua, VNA đã chủ động được trong việc khai thác bay?

- VNA mua máy bay A321, B787 là kết hợp với VALC. VALC đã được Thủ tướng cho phép thành lập, kết hợp với VNA để đàm phán những hợp đồng lớn. Điều này sẽ nâng tính chủ động và khẳng định vị thế của Việt Nam. Việt Nam có đủ lực để hoạt động trong lĩnh vực cho thuê máy bay.

* Với thành công trong đợt đàm phán này, vị trí của Hãng hàng không Quốc gia trong bản đồ hàng không thế giới được thay đổi như thế nào?

- Đến năm 2015, đội máy bay của VNA sẽ là 86 chiếc và đến năm 2020 sẽ là 110 chiếc. Đây phần lớn đều là những máy bay thế hệ mới. Ở trong khu vực, trước đây mình còn so sánh với Malaysia, Indonesia, Philippines nhưng bây giờ, ở tầm khu vực mình có thể nói là đã vươn lên, và sẵn sàng cho công cuộc hội nhập quốc tế. Thủ tướng cũng kỳ vọng vào một Hãng hàng không Quốc gia mạnh và có tầm cỡ trong khu vực. Mà những hãng có tầm cỡ trong khu vực thì cũng có tầm cỡ trên thế giới.

* Vì sao trong đợt đàm phán này, VNA không đặt vấn đề mua máy bay Boeing 747 và Airbus A380?

- B747 là dòng máy bay công nghệ cũ rồi. Công nghệ mới bây giờ là B787. B787 sê-ri 10 thì chưa ra, mình mua là B787 sê-ri 8. Còn Airbus A380, VNA vẫn còn đang nghiên cứu, vì đó là loại máy bay quá lớn.

Xuân Toàn (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.