Nữ du khách đầu tiên bay vào vũ trụ

18/09/2006 22:05 GMT+7

Hôm qua, tàu không gian Soyuz của Nga mang theo nữ du khách vũ trụ đầu tiên đã phóng thành công tại Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan. Bà A.Ansari, một nữ doanh nhân người Mỹ gốc Iran, cùng với 2 phi hành gia dự kiến sẽ đến Trạm không gian quốc tế (ISS) vào ngày 20.9.

Để thực hiện giấc mơ chinh phục vũ trụ, người phụ nữ 40 tuổi này đã phải chi ít nhất 20 triệu USD và sau đó đã trải qua một thời gian dài tập luyện tại Moscow, Nga. Cùng đi với bà là phi hành gia người Nga M.Tyurin và đồng nghiệp người Mỹ M.Lopez-Alegria. Bà Ansari là du khách vũ trụ thứ 4 chinh phục ISS.

Trước khi thực hiện chuyến đi lịch sử trong đời mình, bà khẳng định mình là một đại sứ nhằm kêu gọi đầu tư tư nhân vào các chương trình không gian. Bà Ansari thay thế cho doanh nhân người Nhật D.Enomoto, người đã bị loại khỏi chuyến đi này vì lý do sức khỏe. Theo phi hành gia Tyurin, bà Ansari đã tỏ ra rất chuyên nghiệp trong quá trình huấn luyện. Nữ triệu phú sẽ trở về trái đất vào ngày 29.9 cùng với 2 phi hành gia P.Vinogradov và J.Williams, những người đã ở trên ISS từ tháng 4 đến nay. Bà Ansari rời Iran đến Mỹ cùng với cha mẹ lúc bà 16 tuổi và sớm trở thành triệu phú trong ngành viễn thông. (BBC, AP)

H.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.