Đừng đánh lừa bệnh nhân

11/10/2010 22:41 GMT+7

Bài viết Bệnh viện ăn gian tiền xét nghiệm đăng trên Thanh Niên ngày 11.10 được rất nhiều bạn đọc quan tâm.

Cần sớm xử lý hành vi gian lận

Tại sao ông Bùi Đức Văn, Giám đốc BV Cái Nước không biết rằng BV của mình không có máy xét nghiệm huyết đồ mà chỉ xét nghiệm huyết đồ bằng phương pháp thủ công (theo BS Châu Quốc Lượng)? Trong nghề y không cho phép nhầm lẫn, vậy mà nhân viên của BV Cái Nước đã nhầm lẫn suốt 3 năm qua mà giám đốc BV không hề hay biết? Việc làm tắc trách của ông Văn và sự lợi dụng chức vụ của ông Triều cần được các cơ quan chức năng vào cuộc để làm sáng tỏ, mang lại quyền lợi cho người dân, mang lại danh dự cho những người đang công tác trong ngành y.

Vũ Tất Thành (Ngọc Hiển, Cà Mau)

Lương y đâu rồi?

Tôi thật sự bị "sốc" khi đọc bài báo dù tôi biết hiện nay, rất nhiều BV có những khoản thu rất bất hợp lý. Theo tôi nghĩ, những người bệnh khi vào BV phải tốn rất nhiều tiền, có người phải vay mượn, có người phải đi cầm cố tài sản... Vậy mà các vị bác sĩ có thấu hiểu không? Có lẽ các bác sĩ cho rằng, thu thêm 1 người bệnh 20 ngàn đồng là không nhiều nhưng với những bệnh nhân khó khăn đó là số tiền rất lớn. Là bác sĩ phải có cái tâm, có y đức, đây là môn học mà các sinh viên ngành y ai cũng học khi bước vào nghề kia mà, hay do học lâu rồi nên... quên?

(kstuan73@gmail.com)

Chuyện chụp X-quang cũng vậy

Tôi đã nhiều lần đi chụp X-quang ở các BV. Muốn chụp X-quang phải đóng tiền, phim chụp xong dù bị mờ, kém chất lượng, BV cũng trả cho người bệnh. Khi đưa đến cho bác sĩ, họ xem qua quít. Nếu không xem được, họ yêu cầu chụp lại lần 2 và tất nhiên bệnh nhân phải mất tiền lần nữa. Chưa hết, phim chụp ở BV này, sang BV khác họ bắt đi chụp lại, chẳng bao giờ họ chấp nhận phim chụp từ BV khác. Tôi chẳng hiểu tại sao. Thiết nghĩ, các BV khi trả hàng (phim) sau khi đã lấy tiền của bệnh nhân thì hàng trả ít ra cũng phải đạt kết quả trên 50%, nếu kết quả đó không đạt thì nên chụp lại miễn phí cho bệnh nhân.

(ndf1984@yahoo.com)

Thanh toán 2 lần BHYT?

Hiện nay, có nhiều loại xét nghiệm máu yêu cầu bệnh nhân phải nhịn đói. Nhiều bệnh nhân không thể thực hiện cả 2 việc đi khám và xét nghiệm trong cùng một ngày vì đi khám phải xếp hàng, chờ đến lượt và sớm nhất phải đến 8 giờ 30 mới có chỉ định của bác sĩ để xét nghiệm trong khi đó họ có thói quen điểm tâm sớm. Nếu chờ đến 8 giờ 30 thì có khả năng tụt huyết áp, ù tai, chóng mặt... Do đó, bệnh nhân thường đi khám vào chiều hôm trước để xin chỉ định xét nghiệm rồi sáng hôm sau đi xét nghiệm sớm. Đối với trường hợp này, BV làm thủ tục thanh toán BHYT (yêu cầu bệnh nhân ký xác nhận có xét nghiệm) 2 lần. Lần khám hôm trước và lần tái khám (sau khi có kết quả xét nghiệm) hôm sau. Điều này rất dễ dẫn đến chuyện chiếm dụng tiền BHYT, vì với 2 lần ký xác nhận của bệnh nhân như vậy, BV sẽ dễ dàng thanh toán với BHYT 2 lần xét nghiệm khác nhau dù thực tế chỉ có một lần xét nghiệm.

(hiepvpubnd@yahoo.com.vn)

 Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.