Đại hội bàn chuyện... dân sinh

15/10/2009 01:19 GMT+7

“Cải thiện cảnh quan môi trường sông Sài Gòn” và “Chuyến xe tri thức” là 2 công trình của Hội LHTN TP.HCM trình tại đại hội diễn ra trong hai ngày 14 và 15.10.

Tại tổ thảo luận chương trình “Khi Tổ quốc cần”, đại biểu Lê Trương Hải Hiếu - Chủ tịch Hội LHTN Q.1 cho rằng, đây là một chương trình mới của nhiệm kỳ này. “Khi Tổ quốc cần” là chương trình giáo dục lòng yêu nước, ý thức công dân và trách nhiệm xã hội. Còn đại biểu Nguyễn Xuân Hoàng Minh (Q.Bình Tân) nói: “Tôi thấy chương trình này có nội dung trải rộng trên nhiều lĩnh vực chứ không chỉ là biên giới hải đảo. “Khi Tổ quốc cần” là trách nhiệm của thanh niên. Thanh niên là lực lượng xung kích sáng tạo năng động lúc nào lửa nhiệt huyết cũng nhiều do đó chương trình này sẽ thực hiện được”. Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Vũ Quang Đại nói: Tổ quốc khi nào cũng cần chúng ta cả. Bản thân tôi là công nhân, ít được tiếp xúc với các thông tin về biển đảo biên giới nên khi nghe một vấn đề nào đó về Hoàng Sa, Trường Sa thì rất bức xúc. Trong khi đó, một số bạn khác thì lại thờ ơ khi nhắc đến chủ quyền Tổ quốc. Theo tôi nên tổ chức những buổi giao lưu với bộ đội ở biên cương, đảo xa để thanh niên tiếp cận hiểu sâu về các vấn đề của đất nước.

Với công trình thanh niên “Cải thiện cảnh quan, môi trường sông Sài Gòn”, đại biểu Nguyễn Thị Hương (Trung tâm Giáo dục thường xuyên Q.Phú Nhuận) đề nghị: Việc cải tạo sông Sài Gòn cần chia thành các giai đoạn cụ thể, giao cho các đơn vị chịu trách nhiệm trong một khoảng thời gian nhất định. Song song với thực hiện cải thiện là các biện pháp bảo vệ, gìn giữ công trình, tránh tình trạng bỏ ngỏ. Đoàn thanh niên nên gắn chặt với người dân địa phương, tạo cho người dân ý thức giữ gìn và phát huy.

Đại biểu Trần Hảo Trí - Bí thư Đoàn các khu công nghiệp phát biểu: “Để hoàn thành chỉ tiêu giới thiệu việc làm cho 150 ngàn thanh niên, theo tôi không chỉ đơn thuần là kiếm đầu việc ra rồi thôi mà còn phải hướng nghiệp, hỗ trợ thanh niên học tập nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn thì mới giúp họ đáp ứng được yêu cầu phát triển của bản thân”. Về vấn đề vay vốn phát triển kinh tế, đại biểu Thanh Liêm (Quận Đoàn Q.1) nhận xét, hình thức hỗ trợ vốn cho thanh niên “lập thân, lập nghiệp” trong những năm qua chưa đạt được hiệu quả như mong đợi. Việc trao vốn cho thanh niên nghèo, mà phần đông đó là những thanh niên hạn chế về trình độ chuyên môn, tay nghề thì đó là hình thức trao “con cá” chứ không phải trao “cần câu”.

Công trình “Chuyến xe tri thức”, với mục đích giáo dục ý thức, ứng dụng công nghệ thông tin một cách tích cực hiệu quả, lành mạnh trong giới trẻ. Hình thành mô hình học tập, giải trí tích cực, tối ưu công nghệ; phổ cập kiến thức khoa học công nghệ và tin học cho thanh thiếu nhi nông thôn, giúp họ cập nhật thông tin khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh tế xã hội nông thôn. Dự án “Chuyến xe tri thức” có thể dễ dàng nhân rộng ra các địa phương bởi phương thức dạy và học trên chiếc xe lưu động.

Tại Đại hội Hội LHTN TP.HCM, các đại biểu còn nghe Phó chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài thông tin tình hình kinh tế xã hội TP. Ông Tài cũng đặt hàng với thanh niên về nhân sự trẻ có chuyên môn, kỹ thuật lành nghề vận hành, điều hành các tuyến metro.

Hôm nay 15.10, Đại hội sẽ công bố kết quả hiệp thương nhân sự của Ủy ban Hội LHTN TP nhiệm kỳ VI 2009-2014

Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.