Cai nghiện xong, khó tìm việc

31/10/2011 16:20 GMT+7

Con đường để tìm việc làm ổn định còn khá gian nan cho những người sau cai nghiện.

Vẫn còn quá ít

Chị Võ Phạm Hoàng Oanh - Bí thư Xã đoàn kiêm Chủ nhiệm CLB Sức sống mới dành cho người sau cai xã Bình Chánh, H.Bình Chánh, TP.HCM - cho biết: “Tính đến ngày 9.9.2011, số thành viên của CLB là 36. Trong đó, 3 người tái nghiện, có quyết định đưa trở lại trường trại; 3 người được hỗ trợ tạo công ăn việc làm”. Chị Oanh nhìn nhận: “3 người được giới thiệu việc làm vẫn còn quá ít. Có những trường hợp tự tìm việc hoặc làm tại cơ sở sản xuất kinh doanh của gia đình họ. Trung tâm dạy nghề của huyện cũng tạo điều kiện, đào tạo và giới thiệu nhiều công việc nhưng nhiều bạn còn mặc cảm hoặc do trình độ không phù hợp nên không làm. Mặt khác, có những doanh nghiệp còn e dè khi nhận lao động sau cai vào làm việc…”.

Anh Trần Quốc Minh, cán bộ Ban Mặt trận - An ninh quốc phòng - Địa bàn dân cư Thành đoàn TP.HCM, nhận xét: “Nguồn lực chăm lo cho người sau cai còn nhiều hạn chế, việc giới thiệu họ đi làm gặp nhiều khó khăn. Đa phần công việc họ có được là do chính những người hồi gia sau cai lập nên các cơ sở kinh doanh, làm kinh tế và thu nhận họ về làm. Còn đối với những doanh nghiệp khác thì tỷ lệ nhận các bạn vào làm không cao”.

Nguy cơ tái nghiện và phạm pháp

Theo số liệu do Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM cung cấp, tính từ ngày 15.7.2010 đến ngày 15.8.2011, trên địa bàn TP.HCM có 2.588 người sau cai nghiện được quản lý tại nơi cư trú. Tuy nhiên, số thực tế quản lý chỉ là 1.809 người. Trong đó, có 1.175 người tìm được việc làm, chính quyền địa phương trợ vốn tự tạo việc làm cho 10 trường hợp.

Phân tích những số liệu có được, ông Lê Văn Quý - Phó chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM - thẳng thắn: “Trên toàn thành phố mà chỉ có 10 người sau cai được hỗ trợ vốn lập nghiệp với tổng số tiền 74 triệu đồng thì thực sự “chưa là gì” so với nhu cầu. Có những địa phương làm quyết liệt, nhiệt tình để hỗ trợ việc làm, vốn vay cho người sau cai nhưng cũng có một số nơi  thiếu sự quan tâm”. Ông Quý cho hay, trong khoảng thời gian nói trên, có 72 người sau cai bị xử lý hình sự và 214 người phải đưa trở lại cơ sở chữa bệnh do tái nghiện. “Tỷ lệ 12,84% tái nghiện là số người bị bắt quả tang trực tiếp sử dụng ma túy, còn số chưa phát hiện tái nghiện là tảng băng chìm. Do đó, không thể khẳng định số tái nghiện chỉ dừng ở tỷ lệ trên. Tương tự, so với năm rồi số người nghiện mới có giảm nhưng đấy cũng chỉ là thống kê trên số phát hiện được mà thôi” - ông Quý nhấn mạnh.

Có người tự làm chủ

Trong số 1.175 người sau cai tìm được việc làm, có 358 người làm công nhân, nhân viên; 809 người lao động tự do và 8 người tự làm chủ cơ sở kinh doanh, sản xuất. Đối với 597 người chưa có việc làm, có 125 người không có nhu cầu tìm việc và 472 người đang tìm việc làm. Từ ngày 24.8 đến 6.9.2011, có 7.795 học viên cai nghiện tại những trung tâm chữa bệnh - giáo dục - lao động xã hội thuộc TP.HCM quản lý, chưa kể số học viên tại các cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện của tư nhân. 

(Nguồn: Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM)

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.