Thị trường gas hỗn loạn

23/09/2006 00:37 GMT+7

Trong một tháng giá gas giảm đến 3 lần, thế nhưng người tiêu dùng chỉ được giảm giá nhiều nhất là 1 lần với tỷ lệ giảm giá không đáng kể. Một sự kiện chưa từng xảy ra ở thị trường gas Việt Nam. Trong khi đó, nhiều công ty kinh doanh gas lại đang tiếp tục bán đổ bán tháo...

Cuối tháng 8, hầu hết các công ty kinh doanh gas đều dự báo giá gas tháng 9 sẽ tăng. Thêm vào đó, Nhà máy Dinh Cố - nơi sản xuất gas duy nhất trong nước thông báo tạm ngưng hoạt động trong nửa tháng để duy tu bảo dưỡng. Từ dự báo giá gas thế giới và tình hình trong nước, nhiều công ty gas đã ồ ạt nhập hàng về với số lượng lớn. Theo thống kê không chính thức, lượng gas nhập về để tiêu thụ trong tháng 9 khoảng 49.000 tấn, trong khi những tháng bình thường chỉ dao động 15.000 - 20.000 tấn. Mặt khác, lượng gas dự trữ của Nhà máy Dinh Cố cũng khá dồi dào trong khi nhiều công ty không biết (vì trước nay tiếp cận nguồn gas này cực kỳ khó khăn). Các tổng đại lý, đại lý cũng được báo giá gas đầu tháng 9 tăng nên tìm mọi cách tăng nguồn dự trữ chờ giá lên. Cung lập tức lớn hơn cầu.

Vì sao phải bán đổ bán tháo? Trong khi hàng trong nước tồn nhiều, sức mua thấp mà tàu chở gas nhập khẩu vẫn cứ về. Các công ty gas không thể hoãn các chuyến tàu nhập gas vì theo ước tính cứ mỗi chuyến tàu trọng tải 500 - 600 tấn mà chậm nhận hàng thì sẽ bị phạt 5.000 - 6.000 USD/ngày. Có trường hợp tàu về đến cảng, công ty nhập khẩu rao bán hàng ngay với giá thấp hơn giá nhập khẩu vẫn không ai mua. Biện pháp giảm giá bán được ưu tiên hàng đầu để giải phóng hàng tồn kho. Saigon Petro - công ty có thị phần lớn nhất, nhì ở phía Nam - dường như là người phát pháo "giảm giá". Dù công ty này không tuyên bố chính thức giảm giá, nhưng lại sử dụng các chiêu khuyến mãi, chiết khấu, thưởng... Tính ra trong nửa tuần đầu tháng 9 Saigon Petro đã giảm khoảng 6.000 đồng/bình 12 kg, dù công ty này chỉ thừa nhận giảm khoảng 5.000 đồng/bình. Ngày 21.9, Saigon Petro lại thông tin đến các báo tiếp tục giảm 5.000 đồng/bình, tổng cộng mức giảm giá đã là 10.000 đồng/bình. Saigon Petro giảm giá, lập tức nhiều công ty khác cũng lao vào giảm giá để giành giật khách hàng. Giám đốc một công ty gas nói: "Chúng tôi bán không được hàng nhưng cũng phải cắn răng mà giảm giá. Điều tệ hại là có giảm cũng không giải quyết được vấn đề gì".

Điều đáng nói là người tiêu dùng chỉ được hưởng lợi rất ít từ sự kiện giảm giá này. Lấy Saigon Petro làm ví dụ, với mức giảm 10.000 đồng/bình cho đến nay thì tính đến hôm 21.9, người tiêu dùng chỉ mới biết là họ được giảm 5.000 đồng/bình thôi. Một số đại lý bán gas cũng xác nhận với Thanh Niên là giảm giá lần này là duy nhất từ đầu tháng tới giờ. Tương tự như Saigon Petro, đa số các công ty gas khác cũng chỉ thông báo giảm giá hoặc sử dụng chính sách ưu tiên cho các đại lý với mục đích giải phóng hàng càng nhanh càng tốt. Các khoản lợi nhờ giá gas giảm lọt vào túi các đại lý gas trong khi các công ty gas hầu như không có biện pháp gì quản lý giá gas bán ra của các đại lý. Người tiêu dùng đang đứng ngoài cuộc chơi này.

Trung Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.