Xét xử vụ bắt cóc đòi tiền chuộc 10 triệu USD: Bình "kiểm" thản nhiên nhận tội

25/09/2007 15:16 GMT+7

* Trong người Bình "kiểm" lúc nào cũng có súng để... phòng thân * Đề nghị tuyên phạt Bình "kiểm" từ 22 - 26 năm tù * Bấm vào đây để xem video clip của phiên xét xử Sáng 25.9, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử Bình "kiểm" cùng 4 đàn em. Đây là 4 bị cáo đã tổ chức vụ bắt cóc tống tiền chấn động dư luận với khoản tiền chuộc khổng lồ: 10 triệu USD.

Bình "kiểm" (tức Phạm Đức Bình, 37 tuổi, ngụ tại Q.Phú Nhuận, TP.HCM) ra tòa cùng với 4 đàn em là: Nguyễn Bùi Hữu Dư, Đoàn Anh Tuấn, Bùi Hồng Linh, Nguyễn Hữu Thọ (riêng bị cáo Thiềm Liêu Dương đã chết nên cơ quan chức năng đình chỉ điều tra). Tại tòa, Bình "kiểm" mặc sơ-mi trắng, xuất hiện với gương mặt lạnh lùng.

Theo cáo trạng, Bình đã có 2 tiền án về tội "tổ chức đánh bạc" và "cố ý gây thương tích". Trong thời gian mở nhà hàng Ngọc Lan (đường Lê Ngô Cát, Q.3, TP.HCM), Bình biết ông Trầm Bê là một người giàu có nên nảy sinh ý định bắt cóc con ông Bê là anh Trầm Trọng Ngân hòng đòi tiền chuộc. Để thực hiện kế hoạch táo tợn này, Bình đã cử Nguyễn Bùi Hữu Dư theo dõi hoạt động của anh Ngân khoảng 1 tháng, đồng thời cắt cử 4 đàn em khác chuẩn bị đầy đủ phương tiện (có cả súng) để bắt cóc anh Ngân. Sau hai lần ra tay bất thành, đêm 5.12.2005, đàn em Bình đã dùng súng khống chế anh Ngân đưa lên xe ô tô rồi cùng Bình đưa anh Ngân ra tận nhà nghỉ Hồng Phúc ở huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu để giam giữ. Tại đây, Bình đã gọi cho ông Bê, yêu cầu phải trả cho y 10 triệu USD, nếu không chúng sẽ giết anh Ngân. Tuy nhiên, 2 giờ sáng ngày 7.12.2005, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bất ngờ ập vào bắt giữ Bình cùng đồng bọn, đồng thời giải cứu anh Ngân...


Chân dung “trùm giang hồ” Bình "kiểm" (ảnh: D.Đ.M)

Tại phiên tòa sáng qua, Bình tỏ ra bình tĩnh, thậm chí còn... cười. Trong phần xét hỏi, Bình không hề né tránh các câu hỏi của Hội đồng xét xử (HĐXX), song do bị lãng tai nên nhiều lần y phải hỏi lại cho rõ các câu hỏi. Chủ tọa Nguyễn Văn Thông hỏi: "Sao bị cáo không bắt vợ anh Ngân cho dễ khống chế mà lại đi bắt anh Ngân?". Bình trả lời rất "giang hồ": "Bị cáo chỉ bắt đàn ông, không bắt đàn bà". Chủ tọa tiếp: "Nếu vậy sao không bắt ông Trầm Bê, vì ông Bê lớn tuổi sẽ dễ khống chế hơn?", Bình giải thích: "Dạ không bắt ông Bê vì để ổng ở ngoài cho ổng quyết định chuyện chi tiền". Chủ tọa hỏi một câu khác: "Vì sao bị cáo phải dùng súng trong khi phía bị cáo quá đông mà anh Ngân chỉ có một mình?". "Dạ vì có súng sẽ dễ khống chế hơn". Chủ tọa hỏi tiếp: "Ai là người chuẩn bị súng?". Bình bất ngờ đáp: "Dạ bị cáo mua trước đó. Trong người bị cáo lúc nào cũng có súng để... phòng thân". Chủ tọa hỏi thẳng: "Bị cáo đã có hai tiền án, vì sao bị cáo cứ phạm tội liên tục như thế?". Bình hơi chần chừ: "Dạ do bị cáo cần tiền". Chủ tọa "chỉnh" ngay: "Nếu ai cần tiền cũng làm như bị cáo thì xã hội này loạn lên à".

Sau phần xét hỏi, công tố viên cũng đã trình bày bài luận tội và đề nghị mức án cụ thể đối với các bị cáo: Bình "kiểm" từ 16 - 18 năm tù về tội "bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản"; từ 6 - 8 năm tù về tội "tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng", tổng hợp là 22 - 26 năm tù; Nguyễn Bùi Hữu Dư 19 - 23 năm tù; Bùi Hồng Linh 17 - 20 năm tù; Đoàn Anh Tuấn 15 - 18 năm tù; Nguyễn Hữu Thọ từ 1 - 2 năm tù.

Thẩm phán Trần Xuân Minh hỏi Bình: "Bị cáo khai rõ hơn về kế hoạch bắt anh Ngân?". Bình đáp: "Dạ bị cáo phân công Dư theo dõi xem quy luật đi lại của anh Ngân, cả ngày và đêm. Còn những người khác thì chưa biết gì. Cho đến khi chuẩn bị thực hiện thì những người kia mới biết. Bị cáo phân công Dương, Tuấn, Linh đi bắt anh Ngân, còn những phương tiện khác thì Dư chuẩn bị". Vị Hội thẩm nhân dân hỏi Bình: "Vì sao bị cáo biết anh Ngân là con ông Trầm Bê?". "Dạ vì bị cáo đã kiểm chứng qua rất nhiều người". "Cơ sở nào để bị cáo đòi 10 triệu USD" - vị hội thẩm này hỏi tiếp. Bình đáp: "Dạ bị cáo biết ông Trầm Bê là chủ Ngân hàng Phương Nam". "Vậy khi đòi 10 triệu, bị cáo có cho ông Trầm Bê thương lượng trả giá gì không?". Giọng Bình lạnh lùng: "Bị cáo chỉ đòi một lần".

Công tố viên Nguyễn Hồng Điệp tham gia thẩm vấn Bình: "Trong khi gọi điện cho ông Trầm Bê yêu cầu đưa tiền, bị cáo có đe dọa là nếu không đưa thì sẽ giết con tin không?". "Dạ bị cáo không nói trực tiếp qua điện thoại nhưng có nói như vậy cho Dư, khi Dư nói chuyện với ông Bê". Công tố viên hỏi: "Bị cáo có sợ pháp luật trừng trị không?". Bình cười đáp: "Dạ có chứ, ai mà không sợ". Công tố viên "vặn": "Bị cáo nói sợ nhưng vẫn làm, như vậy là đâu có sợ".

Chiều cùng ngày, trong phần trình bày lời nói sau cùng, khi những bị cáo khác tỏ ra hối hận với việc làm của mình thì Bình vẫn tỉnh rụi: "Bị cáo không còn gì để nói. Bị cáo bị truy tố như thế là đúng người đúng tội".

9 giờ sáng 26.9, tòa sẽ tuyên án.

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.