Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ năm 2009

13/10/2008 23:18 GMT+7

Hôm qua 13.10, Bộ GD-ĐT đã có quyết định chính thức về cấu trúc đề thi và hình thức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009. Trao đổi với Thanh Niên, ông Bành Tiến Long (ảnh), Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT, Trưởng ban chỉ đạo thi quốc gia cho biết:

- Từ năm 2009, chương trình THPT có sự thay đổi so với trước đây, có tới 5 nhóm đối tượng thí sinh (TS) là người đang học lớp 12 THPT trên cả nước. Trong đó, có 3 đối tượng học theo chương trình của 3 ban khác nhau (ban Khoa học tự nhiên, ban Khoa học xã hội và nhân văn, ban Cơ bản). Bên cạnh đó là đối tượng học sinh học trường THPT kỹ thuật; học viên bổ túc THPT. Đối với TS tự do cũng có 3 đối tượng khác nhau: TS đã học chương trình phân ban thí điểm; TS đã học chương trình không phân ban và TS đã học chương trình bổ túc THPT.

* Xin ông cho biết, vậy cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT sẽ được thay đổi ra sao?

"Để đạt tốt nghiệp THPT thì phần kiến thức mà TS tự do phải tự bổ sung cũng không nhiều lắm bởi vì những kiến thức cơ bản của chương trình không phân ban và chương trình phân ban là tương đối như nhau"

Bành Tiến Long - Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT

- Đề thi được ra theo các chương trình giáo dục cấp THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Đối với các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, đề thi mỗi môn gồm 2 phần: Phần chung cho tất cả TS, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao; Phần riêng cho TS học theo từng chương trình: chương trình chuẩn hoặc chương trình nâng cao. TS học chương trình nào thì chỉ được làm phần dành riêng cho chương trình đó, nếu làm cả hai phần riêng thì cả hai phần riêng đều không được chấm. Riêng đối với các môn Ngoại ngữ, đề thi mỗi môn chỉ có phần chung dành cho tất cả TS, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao, không có phần riêng.

* Đối với đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ thì có bắt buộc TS phải làm phần tự chọn theo đúng chương trình đã được học không, thưa ông?

- Đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ cũng có 2 phần như đề thi tốt nghiệp THPT, TS chỉ được chọn một phần riêng thích hợp để làm bài. Tuy nhiên, ở đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ thì không bắt buộc TS học theo chương trình nào chỉ được làm phần dành riêng cho chương trình đó như ở đề thi tốt nghiệp THPT. Tất nhiên, đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ có tính phân loại cao hơn.

* Với TS tự do, trong đó có cả những đối tượng không được học chương trình phân ban thì có đề thi riêng không?

- Chúng tôi không thể ra đề riêng cho đối tượng TS này. Vì vậy, đối với TS tự do, theo quy chế, phải thi cùng đề thi như TS đang học lớp 12 năm 2009, đối tượng TS này sẽ phải tự cập nhật, bổ sung kiến thức để chuẩn bị cho việc dự thi. Nhưng TS tự do được chọn một phần riêng thích hợp để làm bài. Chúng tôi sẽ thông báo hướng dẫn ôn tập cho tất cả các đối tượng dự thi, trong đó có TS tự do.

Hình thức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2008. Theo đó, các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí: thi theo hình thức tự luận. Các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm. Trong đó, đề thi tốt nghiệp THPT các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học là 40 câu, môn Ngoại ngữ là 60 câu; đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học là 50 câu, môn Ngoại ngữ là 80 câu. Môn thi thốt nghiệp THPT năm 2009 sẽ được thông báo cụ thể vào cuối tháng 3.2009.

* Có ý kiến cho rằng: ở phần riêng của đề thi tốt nghiệp THPT, có thể có tình trạng bài làm theo đề chương trình nâng cao có điểm thấp và bài làm theo đề chương trình chuẩn có điểm cao, do đó vẫn không thể đánh giá TS nào giỏi hơn. Ông nghĩ như thế nào về vấn đề này?

- Như tôi đã nói, phần riêng cho TS học theo chương trình chuẩn hoặc nâng cao nhưng mức độ phù hợp với yêu cầu phân loại. Dù là phần nâng cao thì đề thi tốt nghiệp THPT cũng chỉ yêu cầu kiến thức ở mức độ chuẩn của chương trình nâng cao chứ không yêu cầu quá cao.

* Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2008, TS đã khá hoang mang khi có sự "vênh" nhau trong yêu cầu về đề thi giữa hướng dẫn ôn tập tốt nghiệp (ban hành trước) với Quy chế thi tốt nghiệp THPT (ban hành sau). Vậy năm nay, liệu tình trạng này có được khắc phục, thưa ông?

- Chắc chắn năm nay vấn đề này sẽ được khắc phục để có sự thống nhất giữa các văn bản hướng dẫn, tránh gây hoang mang cho TS. Ngoài ra, tháng 12 tới, Bộ GD-ĐT sẽ phát hành một cuốn hướng dẫn riêng dành cho cán bộ làm công tác thi năm 2009.

Tuệ Nguyễn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.