Có mới nới cũ

10/10/2008 23:34 GMT+7

Nga lại một lần nữa làm EU và NATO bối rối với đề nghị ký một hiệp ước về xây dựng trật tự an ninh mới cho châu u. Đề nghị này được Tổng thống Nga D.Medvedev đưa ra tại một hội nghị ở Evian (Pháp). Trong khi đề nghị này được Pháp đánh giá tích cực thì các nước châu u khác chưa phản ứng gì, dường như vẫn còn đang dò dẫm trong nhận thức về ý đồ của Nga với đề nghị này.

Ông Medvedev khuyến nghị hình thành một "Không gian châu u - Đại Tây Dương'' dựa trên nền tảng tôn trọng luật pháp quốc tế, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của các nước, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, đảm bảo "an ninh như nhau cho tất cả'' và không một nhà nước hay tổ chức quốc tế nào được giành riêng quyền đảm bảo hòa bình và an ninh ở châu u.

Có thể thấy được ngay đề nghị này của Tổng thống Nga là một cuộc tấn công ngoại giao nhằm vào Mỹ và NATO, thể hiện rõ nét nhất quan điểm của Moscow về trật tự thế giới đơn cực hay đa cực, phủ nhận tham vọng của NATO trở thành liên minh an ninh hàng đầu ở châu u.

Đồng thời, về thực chất thì đề nghị này của Nga chẳng khác gì sự phác họa ra trật tự thế giới mới chứ không chỉ đơn thuần trật tự an ninh mới ở châu u mà Nga đang vươn tới. Điều đáng chú ý ở đây là Moscow vừa duy trì vị thế quân sự mới ở Georgia sau cuộc chiến tranh, vừa tìm cách dàn hòa và tranh thủ các nước châu u, chia rẽ Mỹ với các nước châu u và tận dụng việc Mỹ tiếp tục ngừng đối thoại với Nga để thực thi chiến dịch ngoại giao với EU.

Các nước châu u khó có thể bác bỏ đề nghị này của Nga vì mục tiêu và nội dung của nó có lợi cho họ và vì nhận thức rằng không thể có tình trạng có những khu vực với mức độ an ninh khác nhau, nhưng cũng khó cùng Nga đi tới hiệp ước đó vì như vậy chẳng khác gì xóa bỏ hết cả NATO lẫn Tổ chức an ninh và hợp tác châu u (OSCE) và gạt bỏ mọi vai trò, ảnh hưởng của Mỹ để gây dựng lại từ đầu trật tự mới ở châu u mà trên những lĩnh vực này, họ không thể dễ dàng có mới nới cũ như Nga.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.