Trong 5 năm tới, phải đảm bảo cổ phần hóa 100% doanh nghiệp Nhà nước

08/10/2006 00:40 GMT+7

Hôm qua 7/10, hội nghị "Sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) giai đoạn 2006-2010" đã được Văn phòng Chính phủ tổ chức tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Tham dự hội nghị có Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty và UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ban chỉ đạo đổi mới phát triển DN tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, địa phương để hoàn chỉnh các dự thảo chỉ thị của Thủ tướng, chương trình hành động về sắp xếp, đổi mới DN để trình Thủ tướng ban hành, triển khai thực hiện. Thủ tướng chỉ đạo phải rà soát, sửa đổi, bổ sung một số chính sách như cơ chế góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trong DN Việt Nam, quyết định của Thủ tướng về ban hành tiêu chí, phân loại DNNN... để đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa (CPH).

Thủ tướng nhấn mạnh: "Hiệu quả của CPH đã rất rõ ràng, trong 5 năm tới phải đảm bảo CPH 100% số DNNN. Các DN nào có thể CPH dứt khoát phải CPH và hạn chế tối đa loại hình Công ty TNHH một thành viên". Riêng đối với các doanh nghiệp đã thua lỗ, mất hết vốn Nhà nước, Thủ tướng chỉ đạo: "Không thể có chuyện CPH, chỉ có thể giải quyết lao động dôi dư, cho phá sản, còn đất đai thì thu hồi, bán đấu giá, đưa vào ngân sách". Về khâu định giá tài sản DN, Thủ tướng nêu rõ: "Phải định giá theo thị trường, không định giá nội bộ và phải có ưu đãi, tính toán đến lợi ích người lao động, giảm giá bán cổ phần. Dứt khoát phải có ưu đãi. Cổ đông chiến lược phải tính toán lại".

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.