Loãng xương - "sát thủ" thầm lặng

20/10/2010 07:29 GMT+7

(TNO) Trong năm 2010, ước tính tại Việt Nam có khoảng 2,8 triệu người bị loãng xương. Bệnh loãng xương không chỉ khiến bệnh nhân bị tàn tật hoặc tử vong mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe giống nòi.

Thông tin trên được Phó giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Lê Anh Thư, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), Chủ tịch Hội loãng xương TP.HCM cho biết nhân Ngày Thế giới phòng chống loãng xương (20.10).

Theo các bác sĩ, người Việt có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn nhiều so với các nước khác vì khung xương thấp nhỏ, sinh nở nhiều, thức ăn ít canxi, ít tập luyện thể thao...

Loãng xương là một dấu hiệu rối loạn chuyển hóa làm tổn thương sức bền khiến nguy cơ gãy xương ở con người gia tăng. Bệnh tiến triển âm thầm.

Người bệnh không biết mình bị bệnh cho đến khi có các biến chứng bất thường như: gãy cổ xương đùi, lún gãy đốt sống, gãy xương vùng hông.

Bác sĩ Anh Thư dẫn ra thống kê trên thế giới cho thấy 1/3 phụ nữ và 1/5 nam giới trên 30 tuổi có nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Trong đó, biến chứng gãy cổ xương đùi đặc biệt nguy hiểm và đang tăng nhanh.

Có đến 51% số ca gãy cổ xương đùi nằm ở các quốc gia châu Á, 20% người mắc phải biến chứng này đã tử vong trong một năm đầu, 20% khác bị tàn phế nặng phải có người trợ giúp, 30% phụ thuộc vào người khác.

Chỉ có 30% bệnh nhân có thể bình phục trở lại nhưng luôn bị nguy cơ tái chấn thương rình rập.

Những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh loãng xương là do yếu tố di truyền, thiếu hụt vitamin D và canxi trong suốt quá trình sống, con người ít vận động, ít tập thể dục.

Hút thuốc lá hay uống quá nhiều rượu cũng gây cản trở cho quá trình hấp thụ canxi của cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Chính vì vậy, Hội loãng xương TP.HCM khuyến cáo: Trong thực đơn hằng ngày, mọi người cần chú ý bổ sung đầy đủ lượng canxi cho cơ thể bằng các loại thức ăn như: trứng, sữa, rau củ quả, tôm cua, các loại thịt…

Bên cạnh đó, vận động, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và đúng cách cũng là biện pháp giúp xương chắc khỏe.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.