Ấm áp, trong sáng và hướng thiện, đó là cảm giác mà "cuộc trò chuyện" này mang đến cho người nghe. Việc hòa trộn giữa ngôn ngữ Việt và giai điệu của âm nhạc cổ điển phương Tây thật không đơn giản chút nào, nhưng nhạc sĩ Dương Thụ - người biên tập và đặt lời Việt, đã góp phần tạo cho album một sự dung hòa giàu cảm xúc. Tuy nhiên, phần "khó" nhất (cả khi thực hiện và lúc thưởng thức) của album là hòa âm phối khí, bởi "tinh thần" của Chat với Mozart là kết hợp nhiều phong cách âm nhạc mà giới trẻ ưa thích (Latin jazz, R&B, hip-hop, funk...) với nhạc cổ điển. Theo nhạc sĩ Anh Quân thì "Công việc trong phòng thu rất phức tạp, vì phải thu âm trực tiếp nhiều nhạc cụ cổ điển và đặc biệt là thu hợp xướng, và chúng tôi cũng tránh hoàn toàn việc sử dụng sampler-âm thanh mẫu của nhạc cụ đã được số hóa. Chúng tôi rất may mắn nhận được sự ủng hộ của bạn bè, những nghệ sĩ tài năng trong lĩnh vực cổ điển và nhạc nhẹ: dàn dây Nhạc viện Hà Nội, hợp xướng Nhà hát Vũ kịch VN, các nhạc sĩ Sơn Thạch, Quyền Thiện Đắc, Vũ Hà, Quốc Hưng, ca sĩ Trọng Tấn, Khánh Linh...".
Chat với Mozart có lẽ là album đầu tiên ở Việt Nam "tiến bước" trong việc kết hợp âm hưởng thanh tao của nhạc cổ điển với sự quyến rũ của các phong cách nhạc nhẹ thịnh hành; là bước đột phá của ca sĩ Mỹ Linh và nhóm của cô (nhạc sĩ Dương Thụ, Anh Quân, Huy Tuấn, Mỹ Linh). Và như lời nhạc sĩ Huy Tuấn, "khi nghe album, bạn sẽ quên đi cái biên giới của nó, bạn chỉ nghe nó như những bài hát thuần túy, rất giản dị, rất Việt Nam". Dù vậy, cái mới không phải lúc nào cũng được chấp nhận ngay...
N.Vân
Bình luận