Chuyền bóng

19/10/2011 00:44 GMT+7

Chuyện Mỹ cáo buộc Iran mưu sát Đại sứ Ả Rập Xê Út tại Washington đã trở thành chuyện chung của LHQ sau khi Tổng thư ký Ban Ki-moon chuyển mọi đề nghị và thông tin nhận được từ ba nước liên quan đến HĐBA.

Chuyện này rất tày đình và quan hệ giữa Iran với cả Mỹ và Ả Rập Xê Út đều căng thẳng, thù địch và nghi kỵ tới mức thật giả như thế nào chỉ có người trong cuộc mới biết. Tuy Washington và Riyadh làm rất căng nhưng chứng cứ cụ thể đưa ra đến nay lại không có sức thuyết phục. Mặt khác, Tehran có bác bỏ đến mấy thì cũng chẳng bì được mức độ cáo buộc của bên kia và vì thế đã chính thức gửi thư phản đối tới ông Ban Ki-moon và HĐBA LHQ.

Cái khó xử của cả ông Ban lẫn HĐBA là Mỹ không có đủ tang chứng vật chứng để khiến thiên hạ tin vào cáo buộc của mình. Ông Ban vừa không muốn làm mếch lòng Mỹ và Ả Rập Xê Út nhưng cũng phải hết sức tránh bị cho hùa vào cùng phe với phương Tây trong mọi chuyện liên quan đến Iran. Cho nên, vị tổng thư ký này mới đưa vấn đề sang HĐBA.

Khi đó, cho dù các thành viên hội đồng có làm quan tòa xét xử hay chỉ làm khán giả xem Mỹ, Ả Rập Xê Út và Iran xô đẩy nhau thì cũng chẳng bên nào có thể trách cứ được ông Ban. Hơn nữa, ông cũng biết rằng ít nhất thì có Nga và Trung Quốc không để Mỹ lợi dụng LHQ chống Iran thế nào cũng được. Chuyền bóng như thế chẳng phải là thượng sách đối với ông Ban Ki-moon hay sao?

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.