Niềm vui Trung thu cho trẻ mồ côi và sơ Anne Sumalee

15/09/2007 00:54 GMT+7

Đêm 13.9.2007, Báo Thanh Niên đã đến với các em mồ côi tại Cô nhi viện Thiên Bình (138 tổ 4, ấp Thiên Bình, xã Tam Phước, Long Thành, Đồng Nai), cùng đi, có nghệ sĩ Kim Cương, Công ty thép Toàn Thắng và một số bạn đọc hảo tâm khác.

Tại đây, đoàn đã tổ chức cho các em vui chơi Trung thu và sau đó,  trao cho các em gần 200 phần quà bao gồm bánh Trung thu, lồng đèn, đồ chơi và dụng cụ học tập, tổng trị giá trên 15 triệu đồng. Tại đây, Báo Thanh Niên cũng trao tặng cho Cô nhi viện 2 triệu đồng.

Cô nhi viện Thiên Bình là một địa chỉ khá xa và nằm cách biệt trong một khu hẻo lánh tại huyện Long Thành, Đồng Nai nên rất ít người biết đến. Một trong những người sáng lập cô nhi viện này là một người Thái Lan, sơ Anne Sumelee. Càng ngạc nhiên hơn khi biết sơ Anne Sumalee là người thuộc dòng dõi hoàng tộc Thái Lan, đồng thời vừa mang dòng máu của Hoàng tộc Việt Nam, bà là cháu nhiều đời của vua Gia Long. Sơ Anne Sumalee, rất ái ngại không muốn chúng tôi tìm hiểu về thân thế và công việc của mình. Bằng tiếng Việt rất chuẩn, sơ Sumalee khiêm tốn nói: "Đâu có gì đặc biệt đâu! Tuy xuất thân là Hoàng tộc, nhưng tôi thấy mình cũng như mọi người thôi, thấy các em đáng thương quá, làm  được gì thì mình cứ làm." Hỏi lý do nào khiến sơ Anne Sumalee sang Việt Nam mở cô nhi viện, sơ Anne Sumalee rất ngần ngại, nói mãi sơ mới chịu kể. Câu chuyện khá ly kỳ và dài dòng, có thể tóm tắt như sau: Vào năm 1967, có một cô gái thuộc Hoàng tộc Thái Lan tên Sumalee theo cha mẹ sang Việt Nam và làm việc tại Bệnh viện tỉnh Sóc Trăng. Vào một đêm vắng vẻ, Sumalee đang nằm ngủ trong nhà thì nghe tiếng trẻ con khóc thảm thiết. Bật dậy, bước ra ngoài, Sumalee thấy một đứa trẻ sơ sinh đang nằm dưới gốc cây, biết là bé đã bị bỏ rơi, Sumalee bồng về nuôi. Không chỉ một lần, Sumalee lại tiếp tục nhặt thêm được 2 đứa nữa. Tiếng khóc của đứa trẻ đầu tiên ở cái đêm hôm ấy cứ ám ảnh mãi, Sumalee quyết định phải làm một điều gì đó cho  trẻ mồ côi. Rồi một cơ duyên đã đến khi một dòng tu tại xứ Thiên Bình, Long Thành, Đồng Nai có chỗ ở và đồng ý để Sumalee dùng làm nơi nuôi trẻ và từ đó đã lập nên Cô nhi viện Thiên Bình như ngày nay. Sau đó, Sumalee đã vào dòng tu, trở thành sơ Anne Sumalee, quyết định tận hiến cuộc đời còn lại cho trẻ mồ côi. Số lượng trẻ mồ côi sơ Sumalee nhận nuôi mỗi ngày cứ tăng lên. Hiện nay, cô nhi viện đang  nuôi gần 170 em và hơn 30 người già neo đơn. Tất cả các em đều được học hành. Đến nay,  đã có 17 em  học hành thành đạt và đã lập gia đình.

Nuôi bằng đó trẻ em ăn học không phải là điều đơn giản, sơ Sumalee tâm sự với chúng tôi: "Hôm nay sơ vui lắm! Cô nhi viện Thiên Bình ở nơi hẻo lánh nên ít người biết đến. Ngoài giờ đi học, các em lớn phải làm việc thêm để có thu nhập cải thiện cuộc sống. Vì vậy, chúng tôi cũng rất mong được sự quan tâm của nhiều nhà hảo tâm, để chúng ta cùng nhau nuôi dạy các em tốt hơn".

Nhờ nghệ sĩ Kim Cương mà chúng tôi mới có dịp biết được cô nhi viện Thiên Bình và sơ Sumalee. Chị cho hay, cách đây khoảng 10 năm, tình cờ  phát hiện ra cô nhi viện này - khi đó còn rất hoang sơ, nghèo nàn, gặp ai chị cũng vận động giúp đỡ nơi đây. Từ đó, hầu như tháng nào, chị cũng tặng quà cho Thiên Bình. Cũng nhờ chị, chúng tôi mới biết và hôm nay, tổ chức đợt thăm và tặng quà này.

Cầm những chiếc lồng đèn trên tay, các em hớn hở, vui mừng nhưng vẫn không quên xếp hàng ngay ngắn chào tạm biệt chúng tôi, những ánh mắt thơ ngây vẫn rực sáng niềm vui và hy vọng.

Hải Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.