Bắt giữ 5 đối tượng người nước ngoài dùng thẻ tín dụng giả

07/02/2004 15:55 GMT+7

Chỉ trong hai ngày 1 và 2/2, Phòng Kinh doanh dịch vụ thẻ tín dụng của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh TP.HCM đã nhận hàng chục bộ chứng từ đề nghị thanh toán của nhiều đơn vị bán hàng bằng thẻ tín dụng Visacard và Mastercard với giá trị hàng chục ngàn USD.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là trong số đó có nhiều thẻ tín dụng cùng mang tên một chủ nhưng sử dụng nhiều số thẻ khác nhau để thanh toán tại các cửa hàng. Trên thực tế, một khách hàng có nhu cầu mua sắm đích thực sẽ không cần phải dùng nhiều thẻ tín dụng đến thế. Nghi vấn trên lập tức được các bộ phận chuyên môn của ngân hàng tiến hành xác minh, trong đó đặc biệt chú ý những chủ thẻ mang tên Wang Li Hong, Yang Chin Chih và Wu Chia Hua đến từ Đài Loan. Qua kiểm tra hộ chiếu, tờ khai hải quan của các chủ thẻ được kèm theo các chứng từ khi mua hàng, điều dễ dàng nhận thấy là các đối tượng đã dùng hộ chiếu và tờ khai hải quan giả. Mặt khác, các số thẻ trên đã được gửi đi xác minh tại một số ngân hàng nước ngoài nơi phát hành thì những ngân hàng này đều trả lời đó là thẻ giả. Như vậy, rõ ràng đây là một tổ chức tội phạm nước ngoài chuyên đánh cắp những dữ liệu của các thẻ tín dụng thật như số thẻ, ngày thẻ có hiệu lực và những dữ liệu an toàn của thẻ được mã hóa trên băng từ để làm ra những thẻ giả như một số tổ chức thanh toán thẻ tín dụng giả đã bị bắt tại Việt Nam.

Các thông tin trên được chuyển đến Phòng An ninh kinh tế Công an TP.HCM, đồng thời ngân hàng cũng thông báo đến các đơn vị bán hàng trong hệ thống thanh toán thẻ Visacard và Mastercard lưu ý và bắt giữ ngay những chủ thẻ có tên nêu trên, đặc biệt là những đơn vị bán hàng có giá lớn như vàng, đồng hồ, mỹ phẩm cao cấp… Đến 12 giờ ngày 3/2, trên màn hình máy tính thuộc bộ phận trực cấp phép của ngân hàng được kết nối với các đơn vị bán hàng bỗng xuất hiện tên tuổi chủ thẻ mang tên Wang Li Hong đang thanh toán tại cửa hàng mỹ phẩm cao cấp của chị Xuân Dung tại khách sạn New World, trị giá hàng hóa lên đến trên 50 triệu đồng. Thông tin trên được báo ngay cho Phòng An ninh kinh tế, đồng thời 6 cán bộ của Phòng Kinh doanh dịch vụ thẻ tín dụng lập tức đến khách sạn New World. 5 người đàn ông Đài Loan vẫn đang đứng trước cửa hàng. Khi được lực lượng an ninh và cán bộ ngân hàng yêu cầu kiểm tra giấy tờ và các thẻ tín dụng, cả 5 người bất ngờ vứt hàng trả lại rồi bỏ chạy tán loạn. Hai đối tượng bị bắt ngay tại chỗ, 3 tên còn lại chạy thoát ra ngoài nhưng đã bị hai chiến sĩ thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động đang trên đường tuần tra cùng bảo vệ khách sạn tóm gọn.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai tên thật là Liu Che An (sinh năm 1974), Lee Yao Yu (sinh năm 1974), Wong Chi Feng (sinh năm 1981), Chang Yi Yu (sinh năm 1968) và Chang Yi Yu (sinh năm 1968). Cả 5 đối tượng này đều mang quốc tịch Đài Loan, đang tạm trú tại một khách sạn trên đường Trần Hưng Đạo, Q.5. Tang vật chúng mang trong người gồm 23 thẻ tín dụng Visa và 3 thẻ Mastercard giả, 5 điện thoại di động, 25.000 Đài tệ, 507 USD và một số giấy tờ tùy thân.

Được biết ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán, mùng 5 Tết, Ngân hàng Eximbank cũng đã bắt giữ một đối tượng người Malaysia dùng thẻ tín dụng giả thanh toán sau khi mua hàng. Ông Trịnh Thượng Thức – Phó phòng Kinh doanh dịch vụ thẻ tín dụng, Ngân hàng Ngoại thương lưu ý các đơn vị bán hàng thanh toán thẻ cần chấp hành đúng quy trình thanh toán quét thẻ trên máy, kiểm tra các yếu tố bảo mật trên thẻ và một số động tác nghiệp vụ như đã được hướng dẫn để hạn chế những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

(Theo CA TPHCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.