Văn hóa truyền thống Hoa ở TP.HCM

16/09/2005 21:53 GMT+7

Các sinh hoạt văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Hoa thuộc khu vực Chợ Lớn (TP.HCM) ngày càng phát triển phong phú, đa dạng và thu hút rất nhiều người tham gia. Nhằm đáp ứng những nhu cầu này, Trung tâm Văn hóa quận 5 (TP.HCM) đã khai trương cơ sở 2 là một tòa nhà 4 tầng lầu bề thế tại địa chỉ 131 Triệu Quang Phục (góc ngã tư Nguyễn Trãi - Triệu Quang Phục).

 

"Mở hàng" cho các sinh hoạt ở đấy là cuộc thi thư pháp do Hội Văn hóa các dân tộc TP.HCM và Báo Sài Gòn Giải Phóng (Hoa văn) được tổ chức vào ngày 21.8 với gần 200 người ở TP.HCM và một số tỉnh khu vực ĐBSCL dự thi. Dịp Quốc khánh, nơi đây tiếp tục mở cuộc triển lãm mỹ thuật-thư pháp-nhiếp ảnh (hơn 100 tác phẩm) của gần 30 tác giả Hoa - Việt. Về thư pháp có Triệu Minh, Trần Xuyên, Trịnh Huy, Trần Đức Minh, Trần Tiên Minh... Nhiếp ảnh có Diệp Hồng, Dương Tử Lang, Lâm Kim Vàng... Tranh thủy mặåc luôn là thế mạnh của các họa sĩ gốc Hoa và những "tên tuổi lớn" trong số họ (tại TP.HCM) đều có tranh bày ở đây: Trương Hán Minh, Lý Tùng Niên, Huỳnh Tuần Bá, Trương Lộ, Lý Khắc Nhu, Văn Tích Túc, Quan Tồn Chí, Lý Trung Lương... Trong một "rừng" tác giả gốc Hoa, bỗng thấy thú vị khi thấy "điểm xuyết" vài tác phẩm của họa sĩ người Việt: Trần Văn Hải (thủy mặc), Lê Triều Điển (gốm)...

 

"Trụ trì" ở cơ sở này là họa sĩ Lý Khắc Nhu; ông cho biết chức năng của từng tầng lầu: lầu 1 dùng để trưng bày triển lãm (tiến tới là Phòng Truyền thống); lầu 2 là Hội quán mỹ thuật; lầu 3 là nhà hàng ẩm thực với các món Hoa; lầu 4 là nơi biểu diễn nghệ thuật, hội nghị. Riêng lầu 2 (Hội quán mỹ thuật) là một nơi rất đáng tham quan: bạn có thể ngồi dưới những mái tranh giả, bên tách trà Ô Long (danh trà 16 loại trà) bốc khói và thưởng lãm các bức họa trên tường (nơi đây sưu tầm một số tác phẩm của các họa sư tiền bối), bạn cũng có thể mua đồ lưu niệm, trang trí nội thất, hàng mỹ nghệ, điêu khắc (gỗ, đá, gốm...) với rất nhiều chủng loại, độc đáo... Vào dịp Trung thu (sáng chủ nhật 18.9.2005) ở đây sẽ tổ chức buổi giao lưu thư pháp chữ Hán. Trong thời gian tới nhiều loại hình văn hóa khác sẽ được nghiên cứu tổ chức thêm để lôi cuốn bà con Hoa - Việt trong khu vực.

 

Hà Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.