Hàn Quốc công bố công nghệ thay thế chip silicon

06/09/2005 10:34 GMT+7

Một nhóm các nhà khoa học Hàn Quốc vừa công bố phát triển một công nghệ mới có thể thay thế loại chip silion trong các thiết bị điện tử hiện nay.

Nhóm nghiên cứu trên dẫn đầu bởi giáo sư Kim Hyun-Tak thuộc Viện nghiên cứu Truyền thông và Điện tử (ETRI) cho biết đã chế tạo thành công cái gọi là "Mott Insulator" (chất cách điện Mott).

Được đặt tên theo Nevill Mott, một nhà khoa học người Anh từng đoạt giải Nobel Vật lý 1977, chất cách điện Mott mặc dù là kim loại nhưng trong trạng thái bình thường không cho dòng điện chạy qua. Tuy nhiên, khi ở trạng thái bất bình thường, chất cách điện Mott có thể cho các hạt điện tích chạy trong nó ở nhiệt độ 67oC (152,6 độ Fahrenheit). Được biết, chất silicon tạo ra nhiệt khi hoạt động ở mức cao nên việc đưa chúng vào các mạch điện siêu mỏng trên mỗi con chip là việc làm vượt ngoài khả năng của các nhà khoa học ở thời điểm hiện tại. Trong khi đó, kim loại Mott lại không tạo ra nhiệt nhưng vẫn đảm đương công việc tương tự như chất bán dẫn.

Theo dự đoán của Kim Hyun-Tak, chất cách điện Mott có thể tạo ra một thị trường toàn cầu mới trị giá khoảng 100 tỷ USD mỗi năm nhờ được triển khai cho các loại màn hình và thiết bị mới không sử dụng chất bán dẫn dựa trên chất liệu silicon.

Cũng theo ông Kim, việc sản xuất các loại chip có mạch điện nhỏ khoảng 5nm (1nm =1/tỷ m) sẽ nằm trong tầm tay. Theo lý thuyết, các chip bán vi mạch hiện nay chỉ có thể lắp đặt các mạch điện lớn khoảng 40nm, và các sản phẩm cao cấp hiện nay vẫn được sản xuất trên công nghệ 90nm.

(Theo AFP, vdcmedia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.